Chủ đầu tư bội tín, người dân "vỡ mộng" khi nhận nhà

Vị trí, giá cả, tiện ích thường là những yếu tố đầu tiên người mua nhà xem xét khi tìm mua bất động sản. Các yếu tố như quản lý vận hành hay uy tín chủ đầu tư thường chưa được chú trọng đúng mức, trong khi đây lại là những yếu tố quyết định một dự án có thực sự đáng sống hay không. Tại nhiều chung cư, những bất cập trong quản lý, vận hành đã khiến giá cả và giá trị dự án đó bị sụt giảm mạnh.

Thói quen của phần lớn người mua nhà là mới chỉ quan tâm vị trí, giá cả, tiện ích và nhầm tưởng “giá trị” của dự án qua những yếu tố này cùng với lời quảng cáo “có cánh” của chủ đầu tư. Thế nhưng các yếu tố “cấu thành” nên giá trị một dự án còn phải kể đến quá trình quản lý, vận hành khi dự án được bàn giao, đi vào hoạt động.

Trong phát triển dự án bất động sản, bài toán quản lý, vận hành quan trọng không kém bài toán quy hoạch, xây dựng, nghiên cứu, phân phối sản phẩm… Bởi lẽ quá trình này là minh chứng rõ ràng nhất cho những hứa hẹn, cam kết ban đầu của chủ đầu tư với khách hàng, quyết định đến chỉ số hài lòng, hạnh phúc của cư dân khiến họ muốn gắn bó lâu dài hoặc muốn từ bỏ nơi mình đang sống. Quản lý, vận hành tốt quyết định đến việc thu hút cư dân và gia tăng giá trị bất động sản.

Hình ảnh bảo vệ xô xát qua trích xuất camera tại chung cư Hope Residence 

Trên thực tế, nhiều dự án “long lanh” trên quảng cáo nhưng chỉ đến khi về ở, cư dân mới vỡ mộng bởi quá trình quản lý bất cập, không tôn trọng hợp đồng kí kết với cư dân của chủ đầu tư. Nhiều cư dân chán nản, mệt mỏi đấu tranh với chủ đầu tư... Thực trạng này đang diễn ra khá nhiều tại các dự án chung cư ở Hà Nội.

Tại dự án chung cư Hope Residence (Long Biên, Hà Nội), hàng loạt những bất cập kéo dài trong quá trình quản lý, vận hành khiến người dân vỡ mộng khi nhận nhà vào ở và buộc phải gửi đơn kêu cứu đến chính quyền.

Được biết, an ninh tại dự án rất bất cập. Lực lượng bảo vệ có vai trò đảm bảo an ninh trật tự không những không hoàn thành nhiệm vụ mà còn góp phần vào sự mất an ninh của dự án.  Chỉ trong thời gian ngắn sau Tết, các vấn đề mất an ninh, trật tự liên tục xảy ra khiến cư dân “sống trong sợ hãi”. Cụ thể, ngày 15/3/2021, bảo vệ VSL là đơn vị an ninh tại tòa nhà mâu thuẫn chém nhau trước sự chứng khiến kiến của các cư dân ra vào hầm B1. Ngày 19/3/2021, cư dân tại căn H4 0706 bị mất IC xe Lead, đầu xe vỡ nát. Ngày 1/4/2021, các căn hộ H2 12A02, H2 12A03, H2 12A07, H2 12A09 bị tháo mất mắt thần tại khu vực ngoài phía cửa ra vào. Ngày 2/4/2021, các căn hộ H2 1501, H2 1510, H2 1511, H2 1512, H2 1512A, H2 1514, H2 1515 rơi vào tình trạng tương tự mà không nhận được lời giải thích và giải quyết thỏa đáng từ phía ban quản lý tòa nhà. Dự án thường xuyên có người lạ tự do ra vào tụ tập, tự ý mở cửa 1 số căn hộ; tay cửa các căn hộ bị ném trứng…nhưng liên hệ tới hotline ban quản lý tòa nhà không có ai nghe máy.

Yên xe của cư dân Hope Residence bị ném sơn vấy bẩn (ảnh cư dân cung cấp)

Bên cạnh đó, cũng theo phản ánh của cư dân, chủ đầu tư đã biến phòng sinh hoạt cộng đồng tại chung cư thành nơi kinh doanh, núp bóng câu lạc bộ bóng bán, đào tạo học viên thu tiền. Ngoài ra, CĐT cũng vi phạm hợp đồng khi đến nay đã quá thời hạn cam kết nhưng vẫn chưa thực hiện bàn giao Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Ban đại diện cùng cư dân nhiều lần kiến nghị, yêu cầu CĐT thực hiện cam kết bàn giao GCNQSDĐ nhưng Công ty CP Phát triển nhà Phúc Đồng liên tục thất hứa, gây bức xúc cho cư dân.

Đáng nói, trước những kiến nghị và khiếu nại của cư dân, chính quyền đã vào cuộc và có những chỉ đạo trước sai phạm của chủ đầu tư. Trong các cuộc họp có sự tham dự của cư dân – bản quản lý tòa nhà – chính quyền và chủ đầu tư, lãnh đạo phường Phúc Đồng yêu cầu chủ đầu tư phải khẩn trương có biện pháp đảm bảo an ninh tại dự án; công khai quy trình giải quyết các vấn đề tồn tại và khẩn trương họp hội nghị nhà chung cư lần đầu phục vụ lập Ban quản trị. Thế nhưng dù chính quyền đã chỉ đạo, chỉ ra sai phạm nhưng chủ đầu tư mới chỉ hứa suông và chưa có động thái rốt ráo thực hiện các chỉ đạo của phường.

Thuộc phân khúc nhà ở xã hội, Hope Residence là điểm ngắm của đại bộ phận người dân có nhu cầu mua nhà. Tuy nhiên, theo chia sẻ của anh Nguyễn Văn Tùng, một môi giới đang rao bán căn hộ tại đây, sự bất tín của chủ đầu tư đã khiến nhiều khách hàng đang tìm mua căn hộ tại đây “quay lưng” với sản phẩm của chủ đầu tư Phúc Đồng.

Cư dân chung cư AZ Sky thuộc Khu đô thị Định Công do Công ty TNHH Đá quý Thế giới làm chủ đầu tư thì cũng đã gần 5 năm kể từ thời điểm dự án bàn giao, đi vào vận hành nhưng cư dân vẫn không có sổ hồng. Nguyên nhân là do năng lực chủ đầu tư quá yếu kém, không có khả năng đóng thuế. Hiện tại, tổng số tiền thuế nợ của chủ đầu tư này lên tới trên 120 tỷ đồng. Cư dân dự án đằng đẵng chờ sổ bao năm và vẫn chưa biết khi nào có sổ. Chị Nguyễn Minh, cư dân một dự án cho biết, không có sổ, chị và rất nhiều cư dân gặp khó khăn như muốn làm ăn kinh doanh không có sổ thế chấp để vay ngân hàng. Quá trình bán nhà gặp rất nhiều khó khăn do người mua e ngại pháp lý. Và cư dân nào nếu bán được thì đều cắt lỗ sâu do căn hộ không có sổ.

Trên thực tế, trái ngược với những lời quảng cáo bóng bẩy khi bán nhà của chủ đầu tư, quá trình quản lý, vận hành yếu kém tại rất nhiều dự án chung cư khiến cư dân rơi vào tình cảnh “ở chẳng thiết mà đi cũng chẳng xong”. Đáng nói, trong các cuộc đấu tranh với chủ đầu tư, người dân dường như luôn rơi vào thế yếu khi dù cơ quan chức năng đã chỉ rõ sai phạm nhưng nhiều chủ đầu tư phớt lờ và người dân tiếp tục “kêu cứu” trong vô vọng.

Duy Bách

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.