Thanh Hóa: Sốt đất diện rộng với hàng loạt thông tin tích cực

Là một trong những điểm nóng đất nền đầu năm 2021, Thanh Hóa chứng kiến cơn sốt nóng đất nền rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Hàng loạt những thông tin tích cực về hạ tầng giao thông, cũng như kế hoạch đổ bộ của các ông lớn bất động sản được công bố thời điểm đầu năm đã “châm ngòi” cho cuộc nổi sóng trên diện rộng của thị trường Thanh Hóa.

Những thông tin tích cực

Đầu năm 2021, tại kỳ họp thứ 14 khóa XVII, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã kiến nghị thông qua kế hoạch đầu tư công năm 2021 tại địa phương. Trong đó, đáng chú ý, 34.864 tỷ đồng là tổng mức đầu tư của 43 dự án giao thông dự kiến sẽ hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025 tại Thanh Hóa. Hàng loạt công trình giao thông trọng điểm đã, đang và sẽ triển khai được kì vọng sẽ đưa Thanh Hóa thành cực tăng trưởng mới trong tứ giác phát triển khu vực phía Bắc, bên cạnh Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh.

Một số dự án có tổng vốn đầu tư cao dự kiến hoàn thành trong năm nay có thể kể đến như dự án đường từ Quốc lộ 1A đến điểm đầu tuyến đường Đông Tây 4 đi cảng Nghi Sơn có tổng mức đầu tư hơn 1.479 tỷ đồng; dự án Đường giao thông nối thị xã Sầm Sơn với KKT Nghi Sơn (giai đoạn 1) 1.479 tỷ đồng; dự án Đại lộ Đông – Tây TP. Thanh Hóa, đoạn từ thị trấn Rừng Thông đến Quốc lộ 1A với tổng vốn hơn 1.283 tỷ đồng.

Dự án Tuyến đường từ TP Thanh Hóa đến Cảng hàng không Thọ Xuân gồm 3 thành phần với tổng vốn đầu tư 3.567 tỷ đồng sử dụng ngân sách địa phương. Tuyến đường có chiều dài 34,7 km, trong đó, giai đoạn 1 đoạn từ trung tâm TP. Thanh Hóa nối với đường từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi KKT Nghi Sơn được khởi công xây dựng từ tháng 5/2019…

Thị trường bất động sản Thanh Hóa nóng sốt thời điểm đầu năm. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, Thanh Hóa cũng chứng kiến cuộc đổ vốn của hàng loạt các ông lớn trong và ngoài nước với các dự án đình đám như dự án trung tâm thương mại Aeon Mall của AEON Việt Nam; Tập đoàn Foxconn chọn ba địa điểm tại Thanh Hóa để đặt nhà máy tỉ đô sản xuất linh kiện, thiết bị cho ông lớn công nghệ Apple; Quần thể khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái kết hợp các dịch vụ vui chơi, giải trí cao cấp Bến En, huyện Như Thanh của Sungroup, khu đô thị sinh thái, khu du lịch ven sông Mã (TP. Sầm Sơn) của FLC; Quần thể đô thị du lịch nghỉ dưỡng Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa của Tập đoàn Flamingo; khu đô thị mới dọc đại lộ nam sông Mã do liên danh Tập đoàn xây dựng Miền Trung - Công ty Cổ phần xây dựng và lắp ráp Trung Nam - Công ty Cổ phần xây dựng phát triển Hòa Bình làm chủ đầu tư...

Thị trường nổi sóng

Hàng loạt những thông tin tích cực trên đã khiến thị trường bất động sản Thanh Hóa nổi sóng. Đơn cử, đến đầu tháng 4/2021, đất đai gần Quần thể khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái kết hợp các dịch vụ vui chơi, giải trí cao cấp Bến En do Sungroup đầu tư đã tăng giá 50-100% so với năm 2019. Trước đó những lô đất lớn lên tới hàng ngàn m2 gần quần thể này chỉ có giá vài chục ngàn/m2 thì trong cơn nóng sốt đầu năm, giá đất bị cò đất, đầu nậu thổi lên tới 1-3 triệu đồng/m2. Hay đất ven biển Quảng Xương đầu năm 2020 mới chỉ có 5-7 triệu đồng/m2 thì này vị trí đẹp lên tới 15-16 triệu đồng/m2, những vị trí khác giá cũng dao động 9-12 triệu đồng/m2. Phân khúc đất thổ cư trong các ngõ nhỏ ở Quảng Xương cũng tăng từ 3-4 triệu đồng/m2 lên mức 7-8 triệu đồng/m2.

“Ăn” theo dự án của Flamingo, đất ven biển Hải Tiến cũng tăng từ mức 3-4 triệu đồng/m2 lên mức 8-12 triệu đồng/m2. Đất đấu giá loại 2 tại Quảng Hùng (TP.Sầm Sơn) tăng từ mức 8-9 triệu đồng/m2 năm 2020 lên mức 13-16 triệu đồng/m2 thời điểm đầu 2021. Tương tự, đất đấu giá loại 1 từ 18 triệu đồng/m2 cũng tăng lên 24-25 triệu đồng/m2. Tại một số khu vực vị trí đẹp khác thuộc Quảng Tiến, Quảng Châu, Quảng Vinh (TP.Sầm Sơn) mức giá cũng bị cò đất, đầu nậu thổi lên 45-58 triệu đồng/m2, trong khi giá năm trước chỉ bằng 2/3 giá rao bán hiện tại. Hay khu đô thị Quảng Phúc, Quảng Tâm (Thanh Hoá) giá tăng từ 6-8 triệu đồng/m2 lên mức 18-23 triệu đồng/m2 ở thời điểm hiện tại…

Trong cơn nóng sốt này, nhiều lô đất được sang tay 2-3 lần trong một tuần, mỗi lần sang tay mức giá chênh luôn cao hơn lần trước. Thị trường nhộn nhịp hoạt động mua đi bán lại của giới đầu tư đến từ Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Dương, Hải Phòng… và các nhà đầu tư địa phương.

Với những diễn biến phức tạp của thị trường bất động sản, chính quyền Thanh Hóa cũng như một số tỉnh thành nóng sốt khác đã chính thức vào cuộc. UBND tỉnh Thanh Hoá đã ban hành văn bản chỉ đạo các biện pháp nhằm ổn định thị trường bất động sản, tránh đầu cơ, gây sốt đất ảo. Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, sau văn bản chỉ đạo này, hoạt động mua bán không còn tấp nập nhưng giá đất ở các điểm nóng sốt vẫn đang neo cao, chưa có dấu hiệu quay đầu.

Duy Bách

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.