Vợ chồng 9X kể chuyện liều mua nhà: Vay tới 90% nhưng vẫn dành 300 triệu làm nội thất

Với tâm lý căn nhà đầu tiên phải thật hoàn hảo và chỉn chu nên dù trong tay chỉ có 400 triệu, vợ chồng chị Mỹ Linh quyết định dồn hết 300 triệu để sửa sang, mua sắm nội thất và gia dụng, sau đó đi vay thêm 90% giá trị ngôi nhà.

Tròn 2 năm kể từ khi xuống tiền mua căn nhà đầu tiên, vợ chồng chị Mỹ Linh (sinh năm 1996) và anh Ngọc Sơn (sinh năm 1990) vẫn cảm thấy mua nhà là một quyết định đúng đắn dù áp lực nợ nần đè nặng đôi vai. Chị Mỹ Linh chia sẻ, vợ chồng chị quen nhau năm 2016 và về ở chung từ năm 2017, thống nhất với nhau khi nào mua được nhà mới cưới.

Ngày đó, Mỹ Linh làm văn phòng, chồng là nhân viên bán hàng tại một cửa hàng điện thoại, thu nhập cũng đủ trang trải cuộc sống nhưng để mua nhà thì là chuyện không tưởng. Tự bảo nhau cứ đi làm thuê thế này bao giờ mới mua được nhà, cặp đôi tích cóp được 200 triệu, vay thêm 140 triệu để mở cửa hàng riêng vào tháng 10/2018. Công việc kinh doanh tương đối thuận lợi, sau khi trừ đi các chi phí cần thiết, cặp đôi trẻ lại có một khoản "đút lợn". Đến tháng 6/2019, cặp đôi quyết định mua nhà để có chỗ "chui ra chui vào" khi trong tay có hơn 400 triệu. 

Chị Mỹ Linh cho biết, qua website Batdongsan.com.vn, chị tìm kiếm các căn hộ có giá 2 tỷ đổ lại cho phù hợp với khả năng tài chính và chủ động kết nối với môi giới để trao đổi. Cuối cùng, anh chị chọn một căn chung cư tầm trung diện tích 75m2, 2 phòng ngủ ở quận Hoàng Mai với giá bán 1 tỷ 850 triệu đồng.


Cặp đôi 9X quyết chi 300 triệu để sửa sang nhà.

Chị Mỹ Linh chia sẻ: "Lúc đó, trong tay chúng mình chỉ có 400 triệu, nhưng vì muốn căn nhà đầu tiên phải thật hoàn hảo, chỉn chu nên chúng mình dồn hết 300 triệu vào sửa sang, làm nội thất, sắm sửa đồ gia dụng. Thế rồi phải vay đến 90% để mua nhà. Ai biết chuyện cũng bảo chúng mình quá liều nhưng lúc đó vợ chồng mình quá mong ngóng có một tổ ấm của riêng mình, cộng với tính toán khoản thu nhập của 2 vợ chồng, nếu chăm chỉ làm ăn thì sẽ nhanh trả hết nợ thôi. May mắn hơn nữa, khi vừa xuống tiền đặt cọc được vài hôm thì mình phát hiện có thai. Niềm vui nhân đôi, chúng mình quyết định thông báo cho gia đình và tổ chức đám cưới liền sau đó".

Về kế hoạch tài chính khi mua nhà, chị Mỹ Linh cho biết, anh chị vay của gia đình 2 bên 700 triệu đồng không lãi suất, đồng thời làm hồ sơ vay ngân hàng 1 tỷ 100 triệu (tương ứng với 70% giá trị căn nhà) trong 15 năm, lãi suất 8,9% trong 24 tháng đầu. Thời gian đầu, cả gốc và lãi mỗi tháng hết 14-15 triệu. Sau 2 năm mua nhà, anh chị đã trả được 1 tỷ 100 triệu, trong đó ưu tiên trả người nhà trước 600 triệu và trả ngân hàng 500 triệu. 


Căn hộ 75m2 phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của cặp đôi trẻ.


Ngôi nhà nhỏ có đủ mọi công năng và tiện nghi cần thiết.


Góc bếp xinh xắn, được phối màu rất nịnh mắt.


Bộ bàn ăn cùng tông màu với bếp.


Phòng khách trang nhã, ấm cúng.


Nữ chủ nhân rất chịu khó tìm kiếm những món đồ xinh xắn trên mạng để trang hoàng cho tổ ấm.

Về chi tiêu, theo chị Mỹ Linh, khoản chi tiêu và khoản tiết kiệm được cân đối cho phù hợp với thu nhập. Với tổng thu nhập của 2 vợ chồng khoảng 100 triệu mỗi tháng, anh chị dành ra khoảng 40 triệu trả gốc, lãi, thuê cửa hàng kinh doanh, chi tiêu ăn uống, con cái, xe cộ. Tính ra, mỗi tháng anh chị để ra được 40-50 triệu và vẫn thu xếp đi du lịch 1-2 lần mỗi năm để thay đổi không khí. 

Hiện tại, vợ chồng chị Mỹ Linh còn nợ hơn 800 triệu (cả nợ cũ và mới), mỗi tháng phải trả ngân hàng 10 triệu. Trước đó, anh chị lên kế hoạch trả hết toàn bộ số nợ trong 4 năm. Tuy nhiên, năm 2021, kinh tế khó khăn do yếu tố Covid, anh chị quyết định giãn lịch trả nợ để cuộc sống bớt căng thẳng. 

Chị tâm sự thêm: "Bản thân vốn là người cầu toàn, gánh nặng trả nợ, trả lãi, lại bầu bì mệt mỏi nên cuộc sống áp lực hơn rất nhiều từ sau khi mua nhà và chồng mình là người vất vả nhất. Không ít lần vợ chồng mình bất đồng quan điểm về vấn đề kinh tế nhưng suy cho cùng vẫn cảm thấy may mắn vì đã dám liều mua nhà. Cứ hết ngày khi trở về, bước chân vào tổ ấm nơi mình dày công vun đắp là mọi mệt mỏi đều tan biến hết".


Tạm gác lại những lo toan, gia đình trẻ vẫn có những phút giây "đổi gió" như thế này.


Ban công nhỏ là nơi thư giãn, giải tỏa căng thẳng.


"Thành quả" thu được sau "cú chốt" mua nhà liều lĩnh.

Khánh An

>> Nên chọn mua nhà ở tuổi 30 hay gần 50?

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.