Thu nhập trung bình có mua được nhà tại dự án xanh?

[CÓ HẸN VỚI CHUYÊN GIA BẤT ĐỘNG SẢN #7] Mua nhà nằm trong dự án xanh, chi phí mà người mua bỏ ra có thể cao hơn đến 8% so với mua nhà tại dự án thông thường.

Một bức tranh tổng quan về dự án xanh đã được ông Douglas Snyder, Phó giám đốc phụ trách Thiết kế bền vững - Công ty ARDOR chia sẻ trong chương trình “Có hẹn với chuyên gia bất động sản” #7.

Theo ông Douglas Snyder, các công trình xanh ở Việt Nam đang có những bước tăng trưởng ấn tượng theo xu hướng chung của thị trường và nhu cầu nâng cao giá trị bất động sản của các chủ đầu tư. Hiện nay có khoảng 30% trên tổng số các dự án trên thị trường được cấp chứng nhận xanh. Nếu 10 năm trước, TP.HCM chiếm ưu thế về số lượng công trình xanh thì đến nay, con số này tại Hà Nội và miền Bắc đang tăng lên.

Về việc đánh giá một dự án xanh đạt chuẩn, ông Douglas Snyder cho biết, các tiêu chí đánh giá bao gồm: khu vực xây dựng, nguồn nước, nguồn năng lượng, nguyên liệu xây dựng và chất lượng không khí. Tùy từng cấp độ, dự án xanh sẽ đáp ứng các tiêu chí ở mức khác nhau.

Cho rằng công trình xanh không nhất thiết phải đắt tiền, ông Douglas Snyder nói: "Đa phần công trình xanh dân dụng hiện đang được xây dựng tại Việt Nam là dành cho những người có mức thu nhập trung bình".

Theo dữ liệu dựa trên tin rao của Batdongsan.com.vn, giá rao bán các dự án xanh trải rộng ở các khung giá, thấp nhất là 9 triệu đồng/m2, cao nhất là 52 triệu đồng/m2, trung bình ở mức 27 triệu đồng/m2. Giá rao bán của những dự án này thường cao hơn khoảng 8% so với các dự án khác trong cùng quận. Mức độ quan tâm đối với dự án xanh cũng vượt trội hơn hẳn so với các dự án quanh khu vực. Chẳng hạn, so với lượt truy cập trung bình của quận nơi dự án tọa lạc, lượt truy cập của dự án Seasons Avenue cao gấp 26 lần, dự án Ecolife Capitol cao gấp 9 lần, dự án Ecohome 3 cao gấp 6 lần...

Có giá bán cao hơn dự án thông thường và có thể khác nhau về cấp độ xanh nhưng một điểm chung của các dự án xanh là mang lại nhiều lợi ích, đặc biệt là bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng. Điều này càng quan trọng hơn bao giờ hết khi thực trạng ô nhiễm không khí đang trở thành vấn nạn tại các đô thị lớn như hiện nay. Điển hình như từ giữa đến cuối tháng 9, chỉ số chất lượng không khí (AQI) của Hà Nội luôn được cảnh báo ở mức từ trung bình đến kém, có thể gây hại cho sức khỏe tất cả mọi người.

Bên cạnh đó, dự án xanh thường được thiết kế theo hướng tiết kiệm năng lượng. Từ đó, chi phí cho người sử dụng sẽ được giảm thiểu đáng kể. Ông Douglas Snyder đánh giá, dự án xanh có thể giúp người mua nhà tiết kiệm tối thiểu 50 USD/tháng và đối với các công ty, con số này sẽ lớn hơn. “Theo kết quả đánh giá một dự án mà tôi thực hiện, dự án này giúp tiết kiệm đến 250.000 USD/năm”, ông Douglas Snyder nói.

Với những lợi ích đó, rất nhiều quốc gia đang phát triển trên thế giới đang không ngừng gia tăng thị phần cho các dự án xanh, có thể nâng lên mức hơn 25%. Tại Việt Nam, số lượng dự án đạt chứng chỉ xanh tăng nhanh cả về số lượng và tổng diện tích xây dựng. Ngày càng có nhiều chủ đầu tư trong nước quan tâm đến việc phát triển các công trình xanh như Capital House, Nam Long, EZLand, Tập đoàn TTG…

Vị Phó giám đốc phụ trách Thiết kế bền vững - Công ty ARDOR cho hay: “Hiện tại đã có 116 dự án được chứng nhận công trình xanh tại Việt Nam và có 268 dự án đang trong quá trình làm thủ tục đăng ký”.

Dưới góc độ các doanh nghiệp phát triển dự án, ông Douglas Snyder cho rằng, việc triển khai các công trình xanh cần chi phí cao hơn nhưng về lâu dài sẽ mang lại những lợi ích kinh tế tốt hơn và chắc chắn sẽ là lựa chọn đầu tư khôn ngoan. Thông thường, chi phí xây dựng công trình xanh sẽ bị đội lên khoảng 0-3%, thậm chí lên đến 10-12% nếu thực hiện “siêu công trình xanh”. Tuy nhiên, chi phí này hoàn toàn có thể giảm xuống nếu có phương án thiết kế và lựa chọn mức độ xây dựng công trình xanh phù hợp.

"Có hẹn với chuyên gia bất động sản" là chương trình Talk độc quyền do Batdongsan.com.vn sản xuất. Lần đầu tiên độc giả được nghe trực tiếp các chuyên gia đầu ngành chia sẻ góc nhìn và đưa ra những phân tích chuyên sâu về các vấn đề thời sự, nóng nhất của thị trường bất động sản. Chương trình cung cấp nhiều kiến thức bổ ích và những tư vấn, lời khuyên có giá trị giúp độc giả, khách hàng hiểu rõ hơn về thị trường cũng như tự tin hơn khi đưa ra những quyết định liên quan tới giao dịch bất động sản.

"Có hẹn với chuyên gia bất động sản" được phát sóng vào 10h sáng thứ 5 hàng tuần trên kênh Youtube và website Batdongsan.com.vn.

Khán giả có thể gửi chủ đề quan tâm và đặt câu hỏi cho chương trình Tại đây!

Khánh Trang

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.