“Ăn” theo dự án lớn, mặt bằng cho thuê khu Tây Hà Nội tăng giá

Thị trường mặt bằng nhỏ lẻ cho thuê Nam Từ Liêm ghi nhận hiện tượng tăng giá cục bộ ở một số khu vực. Phân khúc có sự đột biến về giá là những mặt bằng nhỏ lẻ thuộc các khu dân cư đông đúc, gần các dự án lớn đang được triển khai xây dựng.

Tâm điểm của sự tăng giá rơi vào mặt bằng cho thuê thuộc các phường Mễ Trì, Đại Mỗ, Tây Mỗ (Nam Từ Liêm). Trong khi phần lớn mặt bằng lẻ thuộc các địa phận khác của Nam Từ Liêm ghi nhận hiện tượng giá đi ngang hoặc chỉ tăng rất nhẹ thì những khu vực này, mức tăng đạt trung bình 10-15%, thậm chí những mặt bằng có vị trí đắc địa, mức tăng đạt 20% trong vòng 1 năm. Nguyên nhân khiến những mặt bằng nhỏ lẻ có sự đột biến về giá là bởi sự gia tăng dân số cơ học của vùng. Các phường ghi nhận tăng giá đều là nơi có nhiều dự án bất động sản quy mô lớn đang triển khai. Một lượng lớn công nhân đã đổ về đây thuê trọ, trở thành nguồn cầu tiềm năng của các mặt bằng kinh doanh nhỏ lẻ. 

Bà Nguyễn Thị Lan, chủ một hàng tạp hóa tại Miếu Đầm (Mễ Trì) cho biết, hơn 1 năm qua, một dự án nhà ở lớn triển khai trên mặt đường Đỗ Đức Dục, cách cửa hàng của bà chưa đầy 1km đã kéo theo lượng lớn công nhân về đây, mang lại cho bà nguồn khách dồi dào hơn hẳn so với trước. “Họ thuê trọ rất nhiều trong khu Miếu Đầm, đi làm thành từng tốp và ngày nào cũng rất đông người ghé qua cửa hàng tôi mua đồ”. Nhờ đó, doanh thu và lợi nhuận của những cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ như bà Lan tăng mạnh so với năm ngoái. 

Chị Thu Lý, một người bán các đồ ăn chế biến sẵn tại Mễ Trì Thượng cũng cho biết, so với năm ngoái, năm nay lượng hàng chị nấu và bán ra hàng ngày tăng gấp đôi. Những công nhân đang làm việc tại dự án trên mặt đường Đỗ Đức Dục và một dự án thuộc khu đô thị Mễ Trì gần đó là nhóm khách hàng thường xuyên và đông đảo của chị. 

Trên thực tế, chỉ trong vòng khoảng 1 năm qua, những mặt bằng kinh doanh nhỏ lẻ bán những mặt hàng hướng tới đối tượng khách hàng bình dân tại khu vực này đều thiết lập mặt bằng giá mới. Đơn cử, mặt bằng bà Lan thuê có diện tích 15m2 giá thuê 2,7 triệu đồng/tháng mới hết hạn hợp đồng vào tháng 6, khi tái ký tiếp, chủ nhà  tăng giá lên 3,2 triệu đồng/tháng. Mức tăng như vậy đạt 20%. Mặt bằng kinh doanh nhỏ lẻ của chị Hoài Thương, cách mặt bằng bà Lan thuê không xa cũng tăng giá 20%, từ 2,5 triệu đồng/tháng lên mức 3 triệu đồng/tháng. 


Thị trường mặt bằng cho thuê nhỏ lẻ Nam Từ Liêm ghi nhận hiện tượng
tăng giá cục bộ ở một số khu vực. Ảnh minh họa

Một khảo sát của Batdongsan.com.vn cho thấy, so với cùng kỳ năm ngoái, rất nhiều mặt bằng kinh doanh nhỏ lẻ thuộc Mễ Trì Hạ, Mễ Trì Thượng, Đồng Me (phường Mễ Trì) đều tăng giá với mức tăng dao động từ 10-20%. 

Tại Tây Mỗ - Đại Mỗ, nơi có 1 đại dự án có quy mô lên đến 280ha đang được triển khai cũng đã kéo theo lượng lớn công nhân đổ về đây sinh sống khiến giá các mặt bằng bán lẻ tăng theo và luôn trong tình trạng cháy hàng. Nhiều mặt bằng nhỏ, diện tích từ 15-20m2 thuộc các ngõ Ngọc Trục, Cầu Cốc, Giao Quang… giá tăng 10-20% so với giữa năm ngoái, từ mức 2,4-3,8 triệu đồng/tháng lên mức 2,8-4,2 triệu đồng/tháng. 

Chị Ánh Nguyệt, một người kinh doanh tại khu vực này cho biết, những năm trước, giá thuê mặt bằng nhỏ lẻ ở đây thường có xu hướng đi ngang hoặc giá tăng nhẹ qua các năm. Tuy nhiên khoảng 1 năm trở lại đây, kể từ khi đại dự án xuất hiện, lượng công nhân đổ về đông đảo, mức tăng lên tới 10-20% chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm. 

Anh Bùi Văn Huy, môi giới mặt bằng cho thuê khu vực này cho biết, dù khách hàng hỏi nhiều nhưng tầm nửa năm đổ lại đây, nguồn hàng phân khúc này rất khan hiếm. Nhiều mặt bằng chủ nhà nhờ anh tìm khách hôm trước, ngay hôm sau anh dẫn khách đến xem, gọi điện báo thì chủ nhà cho biết đã có người đến đặt cọc từ trước. “Mặt bằng cho thuê khu vực này đang hot, nhiều chỗ chủ nhà chỉ cần treo biển là tìm được khách thuê, không phải thông qua môi giới”, anh Huy chia sẻ. 

Bạch Cúc

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.