Thị trường đóng băng, nhà đầu tư “ngồi” trên chảo lửa

Bắc Ninh - từng là điểm nóng về đất nền thời điểm đầu năm của cả nước, ngay sau đó đã phải trải qua giai đoạn đóng băng của thị trường bất động sản do dịch bệnh bùng phát. Trước khi dịch bùng mạnh ở phía Nam như hiện tại, Bắc Ninh cũng là điểm nóng về dịch bệnh với số lượng ca Covid-19 thuộc top đầu của cả nước. Dù hiện tại số lượng ca nhiễm đã giảm mạnh, thế nhưng, giới đầu tư tại đây vẫn đang đứng ngồi không yên.

Bắc Ninh được coi là thủ phủ công nghiệp phía Bắc khi nhiều năm liên tiếp nằm trong top đầu về thu hút FDI của cả nước. Kể từ đầu năm đến nay, trong 13 tỉnh, thành phố có dự án khu công nghiệp mới được Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư, Bắc Ninh dẫn đầu với 5 dự án mới. Làn sóng FDI thúc đẩy thị trường bất động sản Bắc Ninh phát triển mạnh nhiều năm qua. Do đó, lực lượng môi giới và nhà đầu tư tại thị trường này cũng phát triển rất mạnh. Trong cơn sốt bất động sản đầu năm 2021, Bắc Ninh là một điểm nóng của thị trường nhưng sau đó, dịch Covid-19 bùng phát vào cuối tháng 4 khiến nơi đây trở thành tâm điểm của dịch bệnh khiến thị trường này hoàn toàn đóng băng. Trong suốt thời gian qua, các hoạt động môi giới, tìm kiếmkhách hàng, truyền thông tại đây đều bị hoãn. Nhiều nhà đầu tư đứng ngồi không yên.

Dù hiện tại số lượng ca nhiễm đã giảm mạnh, thế nhưng, giới đầu tư Bắc Ninh vẫn đang đứng ngồi không yên. 

Anh Phạm Khương, môi giới tại Từ Sơn cho biết, các nhà đầu tư người Bắc Ninh và các nhà đầu tư đến từ Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hải Phòng đều rất sốt ruột trước tình hình dịch bệnh kéo dài và phức tạp. Dù hiện tại số lượng ca mắc mỗi ngày đã giảm nhưng thị trường Bắc Ninh vẫn đang rệu rã. Nhiều năm nay, Bắc Ninh là thị trường được các nhà đầu tư đổ tiền mạnh.  Họ đều sốt ruột khi thị trường đóng băng, không giao dịch được.

Ông Thăng, một nhà đầu tư đến từ Hà Nội cho biết năm 2020 ông có mua một lô đất có diện tích lớn ở ven thành phố Bắc Ninh gần khu công nghiệp, ông đã phân khu đất này thành nhiều nền và đã chọn thời điểm để chuẩn bị bung hàng chào bán vào tháng 5/2021. Thế nhưng dịch bùng và Bắc Ninh là một điểm nóng của dịch khiến kế hoạch này bị hoãn lại hoàn toàn. Hiện dịch bệnh tại Bắc Ninh đã có chiều hướng suy giảm nhưng vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh thành khác nên ông Thăng vẫn chưa quyết định được thời điểm mở bán khu đất của mình.

Nhà đầu tư Nguyễn Thị Trang (phường Vân Dương, thành phố Bắc Ninh) cho biết thời điểm dịch bệnh, chị đứng ngồi không yên vì 2 lô đất đã đầu tư tại Thuận Thành không thể chào bán được vì Thuận Thành phải giãn cách xã hội. Bản thân chị trước đó đã có kế hoạch đầu tư tại Quảng Ninh nhưng cũng phải hoãn lại do sống ở vùng có dịch.  

Tương tự nhà đầu tư Nguyễn Thị Trang, chị Khánh Huyền (Hà Đông, Hà Nội) mua đầu tư đất nền tại Bắc Ninh. Dự án bán theo tiến độ nên chị tính đợi đợt bung hàng dự kiến vào tháng 5 vừa qua, khi giá tăng theo đợt chào bán mới sẽ đẩy hàng ra vì lô chị mua là lô góc mặt tiền đường, được coi là “hoa hậu” của dự án. Thế nhưng dịch bệnh bùng phát khiến kế hoạch ra hàng của chủ đầu tư hoãn lại, đồng nghĩa chị Huyền cũng không thể bán được hàng. Đến thời điểm hiện tại, do dịch bệnh vẫn phức tạp nên chủ đầu tư vẫn chưa quyết định thời gian mở bán cụ thể trở lại. Chị Huyền vẫn đang chôn vốn ở đó. Đáng nói vốn mua đất đều là vay ngân hàng nên chị phải trả lãi hàng tháng một khoản không nhỏ. Rất nhiều nhà đầu tư từng đổ tiền vào Bắc Giang cũng đang rất sốt ruột vì dịch bệnh phức tạp và kéo dài dẫn đến dự tính thoát vốn của họ tại thị trường này không như dự tính ban đầu.

Báo cáo mới nhất của Batdongsan.com.vn cũng thừa nhận thực trạng này. Mức độ quan tâm đất nền trong quý 2/2021 giảm ở hầu hết khu vực sốt đất ở miền Bắc trong quý 1/2021. Cụ thể, Thái Nguyên giảm 6%, Hưng Yên giảm 4%, Bắc Giang giảm 35%, Ba Vì, Quốc Oai (Hà Nội) giảm lần lượt 2% và 17%. Điểm nóng bỏng của cơn sốt đầu năm là Bắc Ninh, ghi nhận các mức giảm kỉ lục là 38%. Cũng theo anh Phạm Khương, phần lớn môi giới và nhà đầu tư tại thị trường Bắc Ninh đều bắt buộc phải lựa chọn sự chờ đợi bởi khi nào dịch bệnh được kiểm soát thì tất cả đều không biết được.

Duy Bách

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.