Quy Nhơn: Tiềm năng đầu tư vượt trội nhờ kho tàng di sản đồ sộ

Không chỉ giàu có về tài nguyên thiên nhiên mà còn sở hữu kho tàng văn hoá phong phú đa dạng nên Quy Nhơn (Bình Định) đã vượt qua nhiều thị trường truyền thống khác để trở thành tâm điểm của các nhà đầu tư bất động sản.

Sự trỗi dậy của du lịch Quy Nhơn nhờ di sản đồ sộ

Sở hữu nhiều bãi tắm đẹp và danh lam thắng cảnh nối tiếng như Ghềnh Ráng - Tiên Sa, Eo gió, Kỳ Co, Hải Giang, Nhơn Lý, Tam Quan… cùng với việc đầu tư mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng đã tạo đòn bẩy cho Quy Nhơn vượt qua các địa danh khác trở thành điểm đến hấp dẫn nhất trong lòng khách du lịch trong nước và quốc tế.

Không chỉ giàu có về tài nguyên thiên nhiên, Quy Nhơn còn là nơi có kho tàng di sản văn hoá đồ sộ. Theo thống kê, trên địa bàn thành phố Quy Nhơn có 37 di tích lịch sử văn hoá, nổi bật là 4 di tích, danh thắng đã được xếp hạng cấp quốc gia gồm Tháp Đôi, Bãi Nhạn - núi Tam Tòa, mộ Hàn Mặc Tử và danh thắng Ghềnh Ráng, Nhà tù số 9 Đào Duy Từ và 8 di tích cấp tỉnh.

Mảnh đất Quy Nhơn sở hữu bộ sưu tập những ngọn tháp Chăm có tính nghệ thuật và kiến trúc, điêu khắc đẹp bậc nhất Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Phước Hoài.

Quy Nhơn còn được biết đến là vùng đất võ trời văn bởi đây là quê hương của 3 vị anh hùng hào kiệt - 3 anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Lữ, Nguyễn Huệ, là “cái nôi” của nhiều môn phái võ cổ truyền Việt Nam. Nơi đây tập trung nhiều nghệ nhân, nghệ sĩ, võ sư, huấn luyện viên, vận động viên tài năng của các đơn vị nghệ thuật, thể thao chuyên nghiệp hàng đầu trong cả nước.

Không những thế, vùng đất võ trời văn còn hội tụ các loại hình nghệ thuật dân gian tiêu biểu như tuồng, bài chòi và các làng nghề truyền thống, lễ hội đặc sắc cùng nền ẩm thực phong phú. Có một điểm rất thuận lợi để du khách tìm hiểu văn hóa, lịch sử đất Võ là Bảo tàng tỉnh. Đây là nơi lưu giữ, trưng bày hơn 10.000 hiện vật, tư liệu, hình ảnh về đất và người Bình Định qua nhiều thời kỳ lịch sử, với các bộ sưu tập phong phú, độc đáo về gốm thời kỳ Sa Huỳnh, gốm Champa, gốm Bình Định, điêu khắc mỹ thuật Champa, các hiện vật thời Tây Sơn...

Giới chuyên môn đánh giá, song song với thiên nhiên tươi đẹp, di sản chính là tài nguyên du lịch có sức hấp dẫn mạnh mẽ, là động lực chính thu hút khách tham quan trong nước và quốc tế đến Quy Nhơn.

Lợi thế về cảnh quan thiên nhiên và di sản văn hóa đồ sộ tạo nên sức hấp dẫn mạnh mẽ, thu hút khách tham quan trong nước và quốc tế đến với Quy Nhơn. Ảnh: Báo Bình Định.

Nhờ những lợi thế vượt trội, du lịch Bình Định nói chung và Quy Nhơn nói riêng thu hút đông đảo du khách. Năm 2020, ngành du lịch đón 2,2 triệu lượt khách, doanh thu đạt 2.369 tỷ đồng, dù giảm so với năm 2019 nhưng là địa phương có tốc độ phục hồi tốt. Năm 2021, Bình Định phấn đấu thu hút 4 triệu lượt khách, tổng doanh thu du lịch ước đạt 5.200 tỷ đồng. Trong đó, ngoài du lịch biển đảo, du lịch nghỉ dưỡng, xu hướng du lịch khám phá di sản văn hoá Quy Nhơn làm say mê lòng du khách thập phương.

Bất động sản bứt phá

Trong vòng một năm trở lại đây, thị trường bất động sản Quy Nhơn đã đón làn sóng đầu tư mới với các dự án quy mô và hiện đại nhằm phục vụ du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tham quan di sản. Nhờ vị thế “nằm trong lòng di sản” các dự án bất động sản du lịch Quy Nhơn được nâng tầm, được đầu tư và trở thành những biểu tượng trong bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, sinh thái.

Là giám đốc một sàn giao dịch bất động sản lâu năm tại Quy Nhơn, anh Đỗ Hoài Nam (sống tại Nhơn Hội, Quy Nhơn, Bình Định) cho biết, nếu như trước kia, bất động sản các thị trường như Đà Nẵng, Nha Trang phát triển nóng, được nhiều nhà đầu tư săn lùng thì bây giờ, tâm điểm đã dồn về Quy Nhơn với xu hướng sở hữu bất động sản trong lòng di sản. Thực tế cho thấy, tại Quy Nhơn, những năm gần đây ghi nhận ngày càng nhiều tour lịch sử - văn hoá - tâm linh với những chuyến kéo dài 5-10 ngày. Bên cạnh đó, giá bất động sản ven biển Quy Nhơn cũng chưa tăng mạnh so với các khu vực khác nên tiềm năng sinh lời còn lớn.

Quy Nhơn đón sóng xu hướng đầu tư bất động sản trong lòng di sản đầy tiềm năng nhờ nét thiên nhiên hoang sơ và kho tàng di sản văn hóa đồ sộ. Ảnh: BCG Land

Trong khi đó, theo giới chuyên môn, thách thức lớn nhất của các chủ đầu tư và đơn vị phát triển bất động sản khi xây dựng các dự án bất động sản nghỉ dưỡng trong lòng di sản là phải bảo tồn được cảnh quan, nét đẹp văn hoá và kiến tạo những giá trị hiện đại mới. Đó là lý do vì sao các dự án bất động sản nơi đây đòi hỏi chủ đầu tư tiềm lực và tâm huyết với thành phố, tạo nên những dự án xứng tầm trong lòng thành phố di sản, mang giá trị cao cho khách hàng. Trong đó, Casa Marina Premium của BCG Land là một trong những dự án bất động sản kiểu mẫu, luôn ưu tiên yếu tố bảo tồn cảnh quan, tôn tạo môi trường và gia tăng giá trị bằng quy hoạch tổng thể, kiến trúc.

Giới đầu tư nhìn nhận, nhờ những điểm nhấn về di sản văn hoá, cảnh quan thiên nhiên, hạ tầng đồng bộ và môi trường thân thiện, các dự án bất động sản độc đáo được dự báo trong 1-2 năm nữa sẽ gia tăng giá trị lên nhiều lần khi nhu cầu tăng cao.

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.