Nhà ở Yên Nghĩa "vay mượn" không gian bên ngoài để ngắm hoàng hôn

Nhà ở Yên Nghĩa sử dụng thủ thuật "vay mượn" không gian cho phép gia chủ ngắm hoàng hôn ngay mặt trước sườn đê, đồng thời tái hiện những nét văn hóa nhà ở đồng bằng Bắc Bộ quen thuộc bằng ngôn ngữ thiết kế hiện đại.

Tọa lạc ngay chân đê sông Đáy, nhà ở Yên Nghĩa mở ra một góc nhìn 40 độ lên mặt đường chính trên triền đê với ba cao độ mặt đường hạ cấp xuống nền công trình. Vị trí khu đất khá đặc biệt: mặt tiền hướng Tây, trông lên đê. Đặc điểm về địa hình và vị trí như vậy là một bài toán khiến các kiến trúc sư đau đầu tìm lời giải.


Nhà Yên Nghĩa có địa thế rất đặc biệt.

Nhà được thiết kế dành cho hai hộ gia đình trẻ, ba thế hệ và tám nhân khẩu sinh sống với độ tuổi, sở thích khác nhau nhưng có điểm chung là mang nề nếp, gia phong theo văn hóa đồng bằng Bắc Bộ. Họ là những người yêu không gian mở, yêu cây xanh và gió trời. 

Nhà được xây dựng trên khu đất 234m2, được phân tách không gian chức năng thành 4 khối chính và 4 tầng. Các khối đặc đan xen nhau tạo thành các khoảng rỗng được bao bằng vật liệu thông thoáng nhằm tạo sự kết nối, đưa nắng gió vào trong nhà.

Ngoài việc phân tách không gian chức năng chung và riêng cho hai hộ gia đình, kiến trúc sư cũng phải giải quyết phối cảnh kiến trúc cho cả công trình có cốt nền thấp hơn cao độ mặt đường (2,5-4m).

Giải pháp được đưa ra là đẩy toàn bộ không gian chức năng chính lên tầng 2 và tầng 3, giải phóng toàn bộ tầng 1 làm không gian chung, sân vườn và gara.

Tầng 2 và tầng 3 sử dụng thủ thuật mượn không gian bên ngoài là không gian phía sau và mặt tiền hướng ra triền đê. Không gian riêng tư của hộ gia đình cô em gái (là mẹ đơn thân cùng con gái) được thiết kế liền mạch với sân vườn.

Nhằm đảm bảo sự riêng tư cho ngôi nhà và hạn chế tác động từ khói bụi bên ngoài, kiến trúc sư xây rào cao giống như khối đế của ngôi nhà, sử dụng vật liệu gạch đỏ cùng kỹ thuật xây cách ô thoáng tạo không gian thoáng đãng, lấy ánh sáng cho toàn bộ không gian tầng 1.

Không gian chức năng chính của cả ngôi nhà được bố trí ở tầng 2 và tầng 3. Kiến trúc sư đã cố gắng tái hiện một số đặc điểm nhà ở đồng bằng Bắc Bộ với ngôn ngữ thiết kế khỏe khoắn, hiện đại.

 Vì thế mà nhà vẫn có hiên, sân trước, sân sau, có ao, mặt nước, trồng các loại cây quen thuộc, gần gũi với làng quê Việt Nam như cây mít, cây khế, cây bưởi...


Kiến trúc sư bố trí không gian giao thoa giữa bên trong và bên ngoài, kết nối từ hiên trước ra hiên sau. Vị trí phòng khách là trung tâm liên kết các không gian chức năng còn lại, nơi gia chủ có thể quan sát mọi hoạt động diễn ra trong và ngoài ngôi nhà, đồng thời có thể phóng tầm mắt ra xa, ngắm nhìn dòng người qua lại và hoàng hôn phía trước trên sườn đê. 


Khung cảnh và không gian làng quê yên bình như vậy sẽ mang đến nhiều cảm xúc vừa mới lạ vừa thân quen.


Phòng ngủ với tầm nhìn thoáng mở ra khung cảnh bên ngoài.


Phòng vệ sinh.

Việc xử lý hình khối và 2 lớp mặt tiền không chỉ góp phần tạo nên tính thẩm mỹ cho ngôi nhà, giúp không gian bên trong tránh được bức xạ trực tiếp từ hướng Tây mà vẫn giao thoa với thiên nhiên bên ngoài.


Mặt bằng tầng trệt.


Mặt bằng tầng 2.


Mặt bằng tầng 3.


Mặt bằng tầng 4.


Mặt đứng 1.


Mặt đứng 2.


Mặt đứng 3.


Mặt cắt 1-1.


Mặt cắt E-E.

Thông tin công trình:

  • Tên dự án: Nhà ở Yên Nghĩa
  • Diện tích khu đất: 234m2
  • Diện tích xây dựng: 469m2
  • Đơn vị thiết kế: AICC
  • Chủ trì thiết kế: KTS Nguyễn Đình Toản
  • Thiết kế – vẽ: KS Bùi Văn Anh, KTS Nguyễn Thị Thắm, KTS Vũ Thị Ngát
  • Địa điểm: Số nhà 108, tổ 1 phường Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội
  • Năm thiết kế: 2019
  • Năm hoàn thành: 2020
  • Nhiếp ảnh: Hoàng Lê

>> Chàng trai độc thân Sài Gòn xây nhà nhỏ mà chỗ nào cũng là nơi thư giãn

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.