Môi giới bất động sản than trời vì giáp Tết vẫn không có khách mua

Nhiều môi giới nhà đất hoạt động trên địa bàn TP.HCM cho biết đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng cũng như chốt giao dịch nhà đất khi thị trường giảm nhiệt.

2019 là một năm làm ăn khá khó khăn với môi giới bất động sản vì nhìn chung thị trường trầm lắng hơn những năm trước, ít sản phẩm mới chào bán. Đặc biệt, ở giai đoạn cuối năm, nguồn hàng khan, thu nhập của môi giới không ổn định. So với giáp Tết năm ngoái, hoạt động mua bán bất động sản ở thời điểm này trầm lắng rõ nét. Nếu như năm ngoái, nhiều sàn đồng loạt ra quân, tuyển nhân sự rộn ràng thì năm nay, có công ty cho biết chỉ hoạt động tầm 30-50% công suất, thậm chí tính nghỉ lễ sớm vào tháng 12 do chưa có nguồn hàng bán Tết. Hiện tại, nhiều môi giới nhàn rỗi vì không tìm được dự án để bán cuối năm, khách hàng cũng không mặn mà đầu tư vào nhà đất như các năm trước.

Theo tìm hiểu của PV Batdongsan.com.vn, nhiều sàn môi giới nhà đất quy mô nhỏ trên địa bàn các quận ngoại thành buộc phải cắt giảm 60-70% nhân sự, công ty lớn thu hẹp 40% lực lượng. Nhiều sàn chia sẻ, thay vì rầm rộ tuyển quân như năm ngoái, năm nay chỉ cần duy trì được nguồn nhân sự hiện tại đã là khó. Để có hàng nuôi quân, nhiều công ty phải đánh lẻ ra các thị trường tỉnh để tìm sản phẩm phân phối. Tuy nhiên với sản phẩm nhà đất ở tỉnh, việc ra hàng thời điểm này cũng là một thách thức. Phần lớn môi giới phải chấp nhận thực tế thu nhập giảm 40-50% so với năm ngoái. Hiện nay các đơn vị môi giới có khả năng đứng vững khi thị trường trầm lắng chỉ chiếm chưa đến 10%. Phần lớn còn lại quy mô nhỏ lẻ, thiếu nền tảng để trụ lâu nên khó tránh khỏi tình trạng phải giải thể khi thị trường giảm nhiệt. 


Khan hiếm nguồn cung mới là một trong những yếu tố khiến giao dịch nhà
đất cuối năm kém sôi động. Ảnh minh họa

Theo lãnh đạo một sàn môi giới tại quận 2, từ đầu tháng 8 đến nay, công ty không tìm được nguồn cung dự án mới để phân phối. Nhiều môi giới vẫn phải bán đi bán lại nguồn cung thứ cấp từ các dự án cũ cho nhà đầu tư nhưng đây không phải là hướng đi lâu dài. Tình hình khó khăn khiến cho nhiều môi giới tính chuyện bỏ nghề. “Công ty tôi đầu năm có hơn 25 nhân viên nhưng đến thời điểm hiện nay, còn không đến 6 nhân viên trụ lại. Phần lớn các công ty môi giới nhỏ, lương cứng chỉ mang tính tượng trưng, thu nhập chủ yếu từ hoa hồng bán hàng nên nếu không có hàng để bán đồng nghĩa không có thu nhập. Vậy nên môi giới hoặc là tìm đến các sàn khác hoặc bỏ nghề”, vị này chia sẻ.

Nhiều doanh nghiệp cho biết đã tính trước chuyện khan hàng nên tranh thủ chạy về thị trường tỉnh tìm nguồn cung. Tuy nhiên, lượng dự án triển khai ở tỉnh hiện không nhiều, các dự án lớn của tập đoàn lớn luôn có những công ty môi giới F1 thâu tóm. Dự án nhỏ thì chủ đầu tư tự phân phối nên các sàn nhỏ rất khó chen vào. Nếu tình hình không khả quan, rất có thể qua năm nhiều sàn sẽ phải tạm thời đóng cửa. 

“Chưa thấy năm nào tìm khách khó khăn như năm nay. Đặc biệt, gần Tết tìm khách mua còn khó hơn thời điểm giữa năm. Sản phẩm chào bán không nhiều mà sức mua cũng chậm, ít cạnh tranh đồng nghĩa ít sự lựa chọn nên dân đầu tư chỉ quan sát thị trường chứ không xuống tiền”, đại diện một công ty bất động sản tại Thủ Đức nhìn nhận.


Nhiều sàn môi giới có kế hoạch nghỉ tết sớm do ko tìm được nguồn hàng
phân phối thời điểm giáp tết. Ảnh minh họa

Không chỉ là vấn đề thiếu nguồn hàng, nhiều sàn giao dịch dù có nguồn hàng nhưng lại không có mấy khách mua. Ông Khoa Nguyễn, giám đốc SGD Khải Phát chia sẻ, công ty chuyên phân phối đất nền ở tỉnh và hiện vẫn có nguồn hàng cho sale bán, nhưng tình hình giao dịch cuối năm nay tệ hơn rất nhiều so với các năm trước. Bên công ty đang phân phối một dự án nhà phố gần 200 lô đất tại Đồng Nai nhưng đến hiện tại chỉ khoảng 20% nguồn cung được bán ra. Nhiều khách hàng không còn hứng thú với giao dịch đất tỉnh cuối năm, đây là một hiện tượng lạ. Doanh thu môi giới trong vài quý gần đây gần như lỗ. Tính đến thời điểm tháng 11/2019, phần lớn môi giới đều xác định thu nhập Tết năm nay sẽ giảm ít nhất 50% so với năm ngoái. 

Còn về nguyên nhân khách hàng không mặn mà mua bán nhà đất vào cuối năm như trước đây một phần do giá bán bất động sản quá cao. Hiện tại giá căn hộ sơ cấp trung bình TP.HCM đạt 47 triệu/m2, tăng 21,6% theo năm. Từ 2017-2019 giá đất tăng thấp nhất 1,5-2 lần và cao nhất 3-4 lần. Giá nhà tăng cao đi kèm tình trạng mất cân bằng giữa cung và cầu. Nguồn cung quá ít làm xuất hiện tình trạng đầu cơ, đầu tư lướt sóng khiến giá bị đẩy lên, giao dịch sẽ chậm lại. Nhà đầu tư không còn hào hứng khi phải bỏ số tiền ngày một cao để đầu tư vào căn hộ mà không chắc có thể sang tay thành công với lợi nhuận mong muốn. Bên cạnh đó, sự càn quét của các dự án “ma” khiến người mua mất niềm tin vào thị trường, chủ đầu tư, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ, chưa khẳng định được thương hiệu và vị thế. Cùng với đó, nhiều dự án chậm triển khai, chậm pháp lý, trì trệ cũng ảnh hưởng đến thanh khoản của thị trường.

Phương Uyên

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.