Khám phá Quận 8 Sài Gòn: Ăn gì, chơi gì, mua sắm ở đâu?

Quân 8 Sài Gòn dù không phải là một quận trung tâm nhưng cũng rất sôi động, ngày càng có nhiều bước chuyển mình mạnh mẽ. Vậy Quận 8 có gì đáng chú ý, tiềm năng phát triển ra sao? Hãy cùng Batdongsan.com.vn tìm hiểu tổng quan về Quận 8 thành phố Hồ Chí Minh trong bài viết dưới đây.

1. Sơ lược về địa lý, điều kiện tự nhiên, hành chính Quận 8 Sài Gòn

Quận 8 nằm ở phía Nam khu vực trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh, có địa bàn trải dài theo hướng Đông Bắc-Tây Nam, bị chia cắt bởi hệ thống kênh rạch chằng chịt. Diện tích Quận 8 là 19,11 km², dân số theo kết quả thống kê năm 2019 là 424.667 người, mật độ dân số đạt 22,222 người/km². 

Quận 8 tiếp giáp những quận nào?

Quận 8 có vị trí địa lý như sau:

- Phía Bắc giáp Quận 5 và Quận 6 với ranh giới là kênh Tàu Hủ và kênh Ruột Ngựa

- Phía Đông giáp Quận 7 qua rạch Ông Lớn

- Phía Đông Bắc Quận 4 qua kênh Tẻ

- Phía Tây giáp quận Bình Tân

- Phía Nam giáp huyện Bình Chánh


Bản đồ hành chính Quận 8 TPHCM

Do vị trí địa lý đặc thù, Quận 8 TPHCM là nơi trung chuyển hàng hoá rất quan trọng giữa vùng đồng bằng sông Cửu Long rộng lớn với TPHCM. Quận 8 cũng là một trong những quận có nhiều cảng sông quan trọng của thành phố như cảng cá Chánh Hưng, cảng sông Dương Bá Trạc, cảng Bình Đông, cảng Bình Lợi,  bên cạnh hơn 80 kho hàng lớn nhỏ của trung ương, thành phố, quận quản lý với tổng diện tích 278.640m2.

Có chu vi gần 32 km, Quận 8 rộng gấp 4 lần các Quận 3, Quận 4, Quận 5, rộng tương đương với Quận Gò Vấp. Tuy nhiên, diện tích tự nhiên của Quận 8 bị chia cắt bởi nhiều sông ngòi, kênh rạch, không giống bất cứ quận nào ở nội thành. Kênh Đôi được ví như xương sống chạy dọc Quận 8, chia Quận thành hai vạt đất dài và hẹp ngang. Loạt kênh Bến Nghé, kênh Tàu Hũ, rạch Ông Lớn, Ông Nhỏ, Xóm Củi, Ông Nhã, Ruột Ngựa, Bà Tàng, Lòng Đèn, Rạch Cùng, Rạch Cat, Lò Gốm, tiếp tục chia nhỏ Quận 8 thành những mảnh nhỏ, trở thành những vùng đệm giữa nội thành với ngoại ô, bán nông - bán thị. Quận 8 có những cánh đồng lúa xanh tốt, những cánh đồng rau, vườn dừa và trái cây ở khu giáp ranh với huyện Bình Chánh, mang sắc thái miền quê hơn là thành thị. Tuy nhiên, với cơ sở hạ tầng và mạng lưới giao thông ngày càng phát triển, Quận 8 Sài Gòn mang trong mình những tiềm năng phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội không thể coi nhẹ. 

Quận 8 có mấy phường?

Quận 8 TPHCM có tổng cộng 16 phường: Phường 1, Phường 2, Phường 3, Phường 4, Phường 5, Phường 6, Phường 7, Phường 8, Phường 9, Phường 10, Phường 11, Phường 12, Phường 13, Phường 14, Phường 15, Phường 16.

Các cơ quan hành chính quan trọng ở Quận 8 TPHCM chủ yếu được đặt ở Phường 5. Dưới đây là địa chỉ cụ thể của một số trụ sở cơ quan, bạn có thể lưu lại để tiện đến liên hệ xử lý các thủ tục hành chính, giấy tờ khi cần. 

- Văn phòng HĐND và UBND Quận 8. Địa chỉ: Số 4 đường Dương Quang Đông, Phường 5

- Bảo hiểm xã hội quận 8 Địa chỉ: Số 9 đường Dương Quang Đông, Phường 5

- Chi cục Thuế Quận 8: Số 1079 đường Phạm Thế Hiển, Phường 5

- Phòng Giáo dục - Đào tạo: Địa chỉ: Số 4 đường Dương Quang Đông, Phường 5

- Bệnh viện Quận 8: Số 82 đường Cao Lỗ, Phường 4

- Công an Quận 8: Số 993 đường Phạm Thế Hiển, Phường 5

- Tòa án nhân dân quận 8: Số 126 đường Lê Quyên, Phường 5

2. Quận 8 Sài Gòn có gì vui?

Dù không phải là một quận trung tâm Sài Gòn với nhịp sống sôi động hàng đầu cả nước, Quận 8 cũng không hề thiếu những địa điểm vui chơi, giải trí, mua sắm đầy hấp dẫn. Nếu một ngày lạc bước đến Quận 8 hay đang có ý định chuyển đến đây sinh sống, bạn không cần lo lắng không biết sẽ ăn gì, chơi gì, mua sắm ở đâu. Có quá nhiều những địa điểm hấp dẫn ở Quận 8 Sài Gòn đang chờ bạn khám phá. Hãy cùng điểm qua một số cái tên tiêu biểu dưới đây.

Chơi gì ở Quận 8 Sài Gòn?

Bến Bình Đông


Những ghe xuồng chở đầy hoa xuân là hình ảnh đặc trưng của Bến Bình Đông ở Quận 8 Sài Gòn

Với hệ thống kênh rạch chằng chịt, Quận 8 Thành phố Hồ Chí Minh có những đặc trưng rất riêng về cảnh quan, có lợi thế để phát triển thành những địa điểm vui chơi, du lịch, giải trí hấp dẫn. Trong đó, bến Bình Đông với thuyền bè ngược xuôi tấp nập, chở đầy những chậu hoa đủ màu sắc chính là một hình ảnh thân thuộc làm nên hương vị Tết trong tâm trí rất nhiều thế hệ. Đây cũng là một địa điểm vui chơi ở Quận 8 thu hút rất nhiều người đến mua sắm, tham quan, chụp ảnh mỗi khi Tết đến, xuân về.

Bến Bình Đông nằm ở Phường 14, Quận 8, thường nhộn nhịp nhất vào mùa xuân, khi những chiếc ghe, xuồng chở hoa, cây cảnh từ miền Tây đổ về Sài Gòn phục vụ nhu cầu sắm Tết của người dân. Nơi này trở thành một khu chợ nổi, “trên hoa, dưới nước” đầy sắc màu. Đến đây tham quan, ngắm cảnh, mua sắm, bạn sẽ cảm nhận được hương vị Tết đang đến thật gần. Ngoài ra, hội hoa xuân hàng năm ở bến Bình Đông thường bố trí những khu check-in, gian hàng ẩm thực, thậm chí có năm còn biểu diễn đờn ca tài tử trên ghe bầu lênh đênh sông nước phục vụ du khách. Ngắm sắc xuân trên bến Bình Đông là một trong những trải nghiệm độc đáo mà bạn không nên bỏ lỡ khi đến Quận 8 Sài Gòn. 

Khu vui chơi giải trí Đồng Diều

Khu vui chơi giải trí Đồng Diều tọa lạc trên khuôn viên rộng 6 ha, thuộc Phường 4, Quận 8. Nơi này có không gian rộng rãi, thoáng đãng, không khí trong lành nên rất phù hợp với nghỉ ngơi, vui chơi, dã ngoại cuối tuần. Khu vui chơi giải trí Đồng Diều gồm 2 khu chính: hồ nước rộng 2 ha dành cho các hoạt động câu cá, bơi xuồng, thư giãn và 4 ha còn lại là khu vui chơi trên cạn, khu nhà hàng và khuôn viên để cắm trại, dã ngoại.

Ở khu vui chơi giải trí Đồng Diều có rất nhiều cây xanh, bãi cỏ rộng, được chăm sóc chu đáo nên được nhiều người lựa chọn làm địa điểm nghỉ ngơi, thư giãn, tổ chức những chuyến dã ngoại cùng gia đình, bạn bè. Đặc biệt, các hội nhóm, câu lạc bộ, trường học đến Đồng Diều dã ngoại hay chơi team building sẽ được ưu đãi miễn vé vào cửa. Tại khu hồ nước, các hoạt động câu cá, bơi xuồng thư giãn cũng hấp dẫn các du khách. Hồ câu có nhiều loại cá được thả nuôi, khách câu được có thể mang đến nhà hàng ngay bên trong khuôn viên để chế biến và thưởng thức tại chỗ. 

Chùa Long Hoa

Nếu đã đến bến Bình Đông, bạn cũng có thể ghé thăm chùa Long Hoa (hay Long Hoa cổ tự) cách đó không xa. Đây là ngôi chùa thuộc thiền phái Bắc Tông, tọa lạc trên khu đất rộng 6.000m2 cạnh kênh Lò Gốm, do Hòa thượng Thích Siêu Trần xây dựng năm 1958 với nhiều đặc trưng kiến trúc chùa cổ Trung Hoa. 


Chùa Long Hoa ở Quận 8 TPHCM mang đặc trưng kiến trúc chùa cổ Trung Quốc.

Tổng thể chùa Long Hoa gồm cổng tam quan, khu chính điện 2 tầng, phòng khách, nhà tăng, Quan Âm Các,… Mái chùa Long Hoa được xây nhiều tầng, đầu mái vuốt cong hình đầu đao, trang trí nhiều hình chạm khắc công phu, tinh tế. Khu chinh điện chùa Long Hoa gồm Đại hùng bảo điện, nơi đặt tượng Đức Bổn sư Thích Ca cao 3m, tầng dưới là nhà giảng kinh pháp. Phía sau khu chính điện có Tàng Kinh Giác, trưng bày Tam Tạng kinh điển và điện Dược Sư gồm 3.000 tượng Phật Dược Sư và Thập bát La Hán. Cảnh quan trong chùa rất yên bình, thanh nhã nhờ có nhiều cây xanh được trồng xen kẽ các công trình thờ tự. Chùa Long Hoa là một trong những địa điểm tham quan nổi bật ở Quân 8 Sài Gòn, thu hút nhiều Phật tử và du khách thập phương đến tham quan, chiêm bái.

Những địa chỉ mua sắm ở Quận 8 TPHCM

Sài Gòn là nơi đất chật người đông nên không thiếu những địa điểm phục vụ nhu cầu mua sắm, ăn uống của người dân địa phương cũng như du khách. Quận 8 Sài Gòn chắc chắn cũng có những khu chợ, trung tâm thương mại, khu ẩm thực nổi tiếng, tạo nên dấu ấn riêng không dễ nhầm lẫn. Cùng điểm danh một vài địa chỉ mua sắm, ăn uống tiêu biểu ở Quận 8 nhé!

Chợ Bình Điền


Quang cảnh mua bán nhộn nhịp bên trong chợ Bình Điền Quận 8

Được biết đến là chợ đầu mối lớn hàng đầu Sài Gòn hay thậm chí là toàn quốc, chợ Bình Điền thuộc địa bàn Phường 7, Quận 8 là nơi bán sỉ lẻ đồ khô với số lượng lớn, hoạt động chủ yếu vào khung giờ khá lạ: từ 1h đêm đến 9h sáng.  

Ở chợ Bình Điền Quận 8 có 4 khu vực, bán các mặt hàng thủy-hải sản, gia cầm, công nghệ, rau-củ-quả. Đây là địa chỉ cung cấp một lượng lớn hàng nông sản, thực phẩm tươi sống mỗi ngày cho hơn 9 triệu dân tại TPHCM và các vùng lân cận. Đến chợ Bình Điền mua sắm trong không khí tấp nập, lượng hàng hóa và khách mua khổng lồ cũng là một trải nghiệm thú vị bạn nên thử.

Chợ Phạm Thế Hiển

Chợ Phạm Thế Hiển cũng là một trong những chợ lớn nhất Quận 8, có bán tất cả các mặt hàng từ quần áo, mỹ phẩm, đồ tiêu dùng, thực phẩm tươi sống,… Dù cuộc sống hiện đại cho chúng ta nhiều lựa chọn hơn về địa chỉ mua sắm, những trung tâm thương mại, siêu thị xuất hiện khắp nơi nhưng những chợ truyền thống lâu đời như chợ Phạm Thế Hiển Quận 8 vẫn luôn có chỗ đứng khó lòng thay thế. Chợ hoạt động chủ yếu vào khung giờ sáng, các bà nội trợ thường tới đây để mua thực phẩm tươi cũng như đồ dùng gia đình. Các gian hàng thời trang, mỹ phẩm cũng khá đa dạng mẫu mã, hợp xu hướng. 

Nếu có dịp tham quan, mua sắm ở chợ Phạm Thế Hiển, bạn nhớ lưu ý bảo quản tư trang cẩn thận vì đây là một ngôi chợ lớn, đông đúc nên nhiều người không may mắn sẽ gặp nạn móc túi. 

Chợ đêm Ông Rạch

Với các “tín đồ ăn khuya”, chợ đêm Ông Rạch là một địa chỉ khó có thể bỏ qua khi nhắc đến Quận 8 Sài Gòn. Chợ đêm này nằm trên đường Nguyễn Thị Tần ở Phường 2, chủ yếu bán các món ăn hàng ngày như hủ tiếu, bún mắm, bánh cuốn, bánh ướt, bánh tráng trộn,…. Các quầy hàng ăn ở đây rất đa dạng, diện tích không lớn nhưng bù lại các món ăn ngon, giá cả bình dân nên được nhiều người ưa thích. Ngoài các quầy bán đồ ăn, bạn cũng có thể ghé các gian hàng quần áo, mỹ phẩm, phụ kiện trong chợ để tham quan, mua sắm, nhưng nếu ưng món đồ nào đó, bạn nhớ mặc cả giá kẻo bị “chặt đẹp” nhé!

Lotte Mart Central Premium Quận 8

Nếu bạn yêu thích phong cách mua sắm tại các trung tâm thương mại hiện đại, tầm cỡ, chắc hẳn Lotte Mart Central Premium sẽ là địa chỉ mua sắm nổi bật không thể bỏ lỡ ở Quận 8 Sài Gòn. Với quy mô gần 40.000 m2, Lotte Mart Central Premium Quận 8 được giới thiệu là 1 trong 3 đại trung tâm thương mại lớn nhất của công ty Lotte tại Việt Nam, hứa hẹn là một “thiên đường” shopping - giải trí - ẩm thực hàng đầu Quận 8. 


Lotte Mart Central Premium Quận 8 với quy mô 6 tầng, tổng diện tích gần 40.000m2

Dự án trung tâm thương mại Lotte Mart Central Premium Quận 8 do tập đoàn Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư, gồm 6 tầng với đầy đủ các loại hình dịch vụ mua sắm, ăn uống, giải trí hấp dẫn. Trung tâm mua sắm được đặt ở 3 tầng dưới, quy tụ hơn 200 gian hàng đủ chủng loại, bên cạnh các siêu thị, quán cà phê được trang trí đẹp mắt. Các tầng trên là khu ẩm thực quy mô cực “khủng” với hàng chục nhà hàng từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như Melie Dimsum (Trung Quốc), Takasimaya (Nhật Bản), KingBBQ (Hàn Quốc), HolyCow (Mỹ) hay khu nhà hàng Phố Xưa phục vụ các món ngon đặc trưng cho tinh hoa ẩm thực 3 miền Việt Nam. 

Bên cạnh đó, Lotte Mart Central Premium Quận 8 còn có trung tâm thể hình California với hệ thống phòng tập hiện đại, sang trọng. Bạn cũng không nên bỏ qua rạp chiếu phim quy mô hơn 4000m2, gồm 10 phòng chiếu được được trang bị những công nghệ âm thanh, ánh sáng hiện đại bậc nhất. Trung tâm thương mại Lotte Mart Central Premium Quận 8 được coi là một điểm đến cho mọi nhu cầu mua sắm, giải trí của du khách.

Một số quán ăn ngon ở Quận 8 Sài Gòn

Thế giới ẩm thực ở Quận 8 được dân sành ăn đánh giá là vô cùng đa dạng với đủ món ngon từ bình dân đến “sang chảnh”. Đặc biệt, những món ăn quen thuộc, đơn giản, không đắt đỏ ở Quận 8 có thể chinh phục nhiều người không chỉ bằng chất lượng thực phẩm mà còn ở hương vị thân thuộc, gần gũi. Cùng điểm qua một số địa chỉ quán ngon Quận 8 Sài Gòn thu hút nhiều tín đồ ẩm thực ngay dưới đây:

Các quán ốc

- Ốc ngon Phố Chợ: 891A Tạ Quang Bửu, Phường 5

Quán Ốc ngon Phố Chợ luôn tấp nập thực khách trong quận cũng như du khách thập phượng, phục vụ các món ốc ngon nức tiếng, ngoài ra còn có sò điệp đút lò, cháo hào Long Sơn,….

- Quán ốc Cà Na: 311 Tùng Thiên Vương, Phường 11

Không gian quán khá thoáng đãng thích hợp cho các buổi tụ tập bạn bè, sinh nhật, liên hoan. Quan có bán các loại ốc như: ốc len, ốc hương, ốc giác, ốc tỏi, ốc cà na, ốc móng tay, ốc mỡ, sò lông, sò huyết, sò điệp, sò dương, sò dẹo, nghêu, hào, mực, cá, tôm, cua, ghẹ, ếch, heo, bò, gà và các loại lẩu. 

- Ốc Mun: 2 - 4 Đường 12, Phường 4

Là một quán mới nổi nhưng Ốc đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của nhiều thực khách với thực đơn phong phú, độc đáo, lạ miệng. Cách pha nước mắm của quán khá lạ, hương vị hòa quyện nước mắm, mỡ hành và đậu phộng rất đậm đà, thơm ngon. Quán này rất đông vào buổi tối nên thực khách có thể phải chờ hơi lâu.

Các quán nướng

- Xiên nướng 79: 188 Tạ Quang Bửu, Phường 4

Quán phục vụ các món nướng đồng giá 5.000 đồng/xiên, giá khá mềm nên thu hút rất nhiều học sinh, sinh viên đến thưởng thức. Các món nướng xiên que bán chạy nhất ở đây là: ba chỉ nướng, bạch tuộc, cánh gà, tôm sú, cá kèo nướng muối ớt,… Không gian rộng rãi và chủ quán nhiệt tình, thân thiện cũng là điểm cộng của quan này.

- Nem nướng Đà Lạt: 29 Đường 16, Phường 4

Thực khách có thể thưởng thức đặc sản nem nướng chuẩn vị Đà Lạt ngay tại Sài Gòn với nem nướng chín vàng, thơm ăn kèm bánh tráng, các loại rau, đồ chua và nước chấm. Quán này là địa điểm được nhiều “fan” của nem nướng lựa chọn, phục vụ từ 11-22h hàng ngày.

Các quán đặc sản

- Bánh bèo dao tre: hẻm Phạm Hùng, Quận 8

Quán phục vụ món bánh bèo chuẩn hương vị xứ Quảng, với nét độc đáo là sử dụng dao bằng tre để lấy bánh dùng. Chính điểm đặc biệt này làm nên tên tuổi, nét riêng cho quán.

- Pizza Huế: 295 Dương Bá Trạc, Phường 1

Món ăn có cái tên lạ tai này thực chất là một loại bánh tráng nướng được phủ lên một lớp nhân như thịt bằm trứng hay hải sản với hương vị đặc trưng của ẩm thực Huế, trông khá giống một chiếc bánh pizza. Đây là món nổi tiếng nhất của quán, ngoài ra còn có các món đặc sản Huê khác như bánh lọc, chả Huế và nem Huế. 

3. Quận 8 Sài Gòn – thị trường bất động sản đầy tiềm năng

Những năm gần đây, sự phát triển ồ ạt các dự án bất động sản đã làm quỹ đất các quận nội thành Sài Gòn ngày càng khan hiếm. Lúc này, những “vùng đất bị bỏ quên” như Quận 8 mới thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư. Quận 8 TPHCM có quá trình hình thành lâu đời nhưng nền kinh tế - xã hội chưa phát triển hết tiềm năng vì những hạn chế của hệ thống giao thông còn bị chia cắt bởi kênh rạch chẳng chịt. Trước đây, nhắc đến Quận 8, người ta thường nghĩ đến những khu nhà ổ chuột lụp xụp ven sông, giao thông đi lại khó khăn. Tuy nhiên, Quận 8 hiện nay đã có nhiều dự án phát triển giao thông, hạ tầng quy mô như các cây cầu chữ Y, cầu Chà Và, cầu Chánh Hưng. Đặc biệt, đại lộ Võ Văn Kiệt được triển khai xây dựng và Chính sách giải toả các nhà ven kênh rạch làm thay đổi đáng kể bộ mặt kinh tế - xã hội Quận 8 TPHCM.


Mạng lưới hạ tầng giao thông phát triển là nền tảng để thị trường bất động sản Quận 8 TPHCM "cất cánh"

Như vậy, Quận 8 hiện chỉ cách quận 5 sầm uất một cây cầu, kết nối đại lộ Võ Văn Kiệt qua các quận 1, 4, 6, qua đại lộ Nguyễn Văn Linh là đến khu đô thị Phú Mỹ Hưng và cửa ngõ đi về các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Có thể nói Quận 8 sở hữu lợi thế là cửa ngõ giao thương quan trọng của TP.HCM cũng như trong vùng.

Các dự án hạ tầng lớn như hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ, dự án cầu Bình Tiên, cầu Phú Định, mở rộng đường Trịnh Quang Nghị 60m để khép kín đường Vành đai 2 khi hoàn thành sẽ góp phần giải quyết vấn đề ùn tắc và tăng khả năng lưu thông giữa Quận 8 và phần còn lại của TP.HCM. Từ đây, Quận 8 Sài Gòn sẽ trở nên thay da đổi thịt, sầm uất không thua kém quận trung tâm, mang nhiều tiềm năng để thị trường bất động sản Quận 8 “cất cánh”.

Trên đây là những thông tin tổng quan về Quận 8 TPHCM mà Batdongsan.com.vn đã tổng hợp để bạn đọc đang có nhu cầu tìm hiểu địa điểm vui chơi, mua sắm, ăn uống ở Quận 8 cũng như tìm nhà, đầu tư bất động sản ở khu vực này dễ dàng tham khảo, góp phần đưa đến những quyết định đúng đắn.

Lan Chi

>> Tổng quan về Quận Bình Tân thành phố Hồ Chí Minh
>> Tổng quan về quận Bình Thạnh thành phố Hồ Chí Minh 

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.