Có nhà phố, tôi vẫn xách vali đi ở thuê rồi lấy tiền mua chung cư

Dù đang sở hữu căn nhà mặt phố Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) nhưng vợ chồng anh Đức Trí vẫn quyết định xách vali ra ở thuê còn căn nhà phố cho thuê với giá 25 triệu đồng/tháng. Nhờ bài toán thông minh này mà hiện tại anh Trí đã mua thêm được 1 căn chung cư 3PN tại khu Ngoại giao đoàn.

Dưới đây là chia sẻ của anh Đức Trí về câu chuyện cho thuê nhà phố để lấy tiền mua chung cư của vợ chồng anh:

Tôi sinh năm 1985, quê gốc ở Hà Nội. Vợ sinh năm 1990, quê ở Hưng Yên. Hai vợ chồng tôi cưới nhau được gần 5 năm và hiện đã có 1 bé trai. Sau khi cưới chúng tôi ở chung với bố mẹ (vì tôi là con một) trong căn nhà 4 tầng, diện tích 54m2 trên mặt phố Dịch Vọng, thuộc quận Cầu Giấy, Hà Nội. 

Tôi làm quản lý cho một khách sạn 3 sao, thu nhập 24 triệu/tháng. Vợ tôi làm truyền thông cho một Công ty tổ chức sự kiện, lương 12 triệu/tháng. Cuộc sống gia đình tôi không phải giàu có nhưng cũng đủ ăn đủ tiêu. Thậm chí theo như lời của bạn bè tôi thì vợ chồng tôi quá thảnh thơi khi có sẵn nhà ở, không phải áp lực kiếm tiền mua nhà giống như các cặp vợ chồng trẻ khác. Bố mẹ tôi cũng có lương hưu nên gần như vợ chồng tôi không phải lo cho ông bà. 

Nhà tôi sở hữu mặt tiền phố, có thể kinh doanh được nhưng thú thực hai vợ chồng đi làm từ sáng đến tối nên cũng chẳng nghĩ gì đến việc tự kinh doanh buôn bán. Thi thoảng cũng có một vài người hỏi thuê tầng 1 để làm cửa hàng nhưng tôi và bố mẹ đều từ chối vì cảm thấy rất bất tiện. Nếu cho thuê tầng 1 thì nhà tôi đi ra đi vào cũng không thoải mái, hơn nữa bố mẹ tôi cũng không thích ồn ã. Chính bởi lý do đó nên suốt bao năm qua nhà tôi vẫn không cho khách nào thuê cả.

Tuy nhiên khoảng 3 năm gần đây, bố tôi bắt đầu mắc bệnh về khớp, 2 chân thường xuyên sưng tấy, đau nhức khiến ông rất khó di chuyển. Mẹ tôi thì bị bệnh về tiền đình, rất hay hoa mắt chóng mặt nên tôi thực sự cảm thấy lo lắng khi mẹ tôi leo lên leo xuống cầu thang. Lúc này tôi bỗng nảy ra ý định cho thuê lại cả căn nhà rồi cả nhà đi thuê một căn hộ chung cư để sinh hoạt cho thuận tiện hơn. Ban đầu khi tôi nói ra ý tưởng này, bố mẹ tôi không đồng ý vì ông bà bảo đang có nhà cửa đàng hoàng không ở tự nhiên lại đi thuê trọ, bất tiện đủ đường. Bố mẹ tôi còn bảo ở chung cư bí bách, rồi không có hàng xóm láng giềng, sợ cháy nổ… Nhưng sau khi đến căn hộ chung cư của nhà em họ tôi chơi một vài lần, thấy cả nhà sinh hoạt trong cùng một không gian quây quần, đầm ấm nên bố mẹ tôi đã đồng ý nghe theo phương án của tôi.

Nhờ phương án cho thuê nhà phố mà hiện tại tôi đã mua thêm được 1 căn chung cư 3PN tại khu Ngoại giao đoàn. (Ảnh minh họa)

Nhờ một cậu bạn làm môi giới BĐS, tôi nhanh chóng tìm được khách thuê nhà. Họ muốn thuê cả nhà tôi để mở spa làm đẹp, giá thuê là 22 triệu đồng/tháng. Sau đó cả nhà tôi dọn ra thuê 1 căn hộ chung cư trên đường Võ Chí Công để ở. Căn hộ có diện tích 100m2 bao gồm 1 phòng khách, 2 phòng ngủ, 2 vệ sinh, bếp,... với giá thuê 9 triệu/tháng, đóng tiền 3 tháng 1 lần, cọc 1 tháng. Vậy là trừ đi tiền thuê chung cư, mỗi tháng gia đình tôi có thêm nguồn thu nhập thụ động 13 triệu đồng/tháng. 

Trong một lần ngồi cafe với ông anh họ, anh bảo tôi sao không đi mua chung cư mà ở luôn, tội gì đi thuê mất 9 triệu/tháng? Tiền đi thuê đó cũng bằng ½ tiền lãi và gốc hàng tháng trả ngân hàng nếu mua chung cư trả góp. Tôi nghe anh phân tích có lý quá vậy mà lâu nay tôi lại không nghĩ ra. Từ khi đi làm cứ có tiền dư là tôi lại đầu tư chứng khoán và vàng, cộng với số tiền cho thuê nhà trong 1 năm, tôi cũng có số vốn gần 1,8 tỷ đồng. Tôi đặt ra bài toán nếu mua căn hộ khoảng 3 tỷ, tôi sẽ giữ lại 300 triệu làm vốn đầu tư, còn vay ngân hàng 1,5 tỷ trong 20 năm. Với lãi suất trung bình 10 -11%/năm thì mỗi tháng tôi sẽ trả cả lãi và gốc khoảng 20 triệu đồng. Trong khi đó tôi đang cho thuê nhà được 22 triệu đồng/tháng, như vậy bài toán mua nhà là hoàn toàn khả thi. Tôi vừa không phải đi thuê nhà ở mà lại có thêm 1 căn hộ thuộc sở hữu của mình.

Sau một thời gian khảo sát các dự án quanh khu vực mình ở, tháng 4/2019 tôi quyết định mua 1 căn hộ 100m2, 3PN tại khu Ngoại giao đoàn với giá 2,9 tỷ đồng. Suốt năm 2019 việc cho thuê nhà của tôi khá thuận lợi. Tuy nhiên sang đến đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tôi phải giảm 20% giá thuê cho khách. Rất may là công việc đầu tư của tôi không bị ảnh hưởng nhiều nên tôi vẫn có đủ tiền trả lãi hàng tháng. 

Từ ngày chuyển về sống tại căn hộ chung cư ở khu Ngoại giao đoàn, vừa có chỗ đỗ xe, có khuôn viên rộng rãi, thoáng mát, lại không lo bị mất trộm, cuộc sống thư thái khiến cả nhà tôi ai cũng thích thú. Tôi thực sự cảm thấy rất hài lòng về quyết định đúng đắn của mình. Thậm chí nhiều lúc tôi còn có cảm giác hơi tiếc nuối vì đã không nghĩ đến phương án này sớm hơn. 

Hà Nhung
(ghi)

>> Dân tỉnh lẻ kể chuyện 3 lần mua nhà Sài Gòn và những bài học dắt lưng
>> Tôi hài lòng vì đã bán nhà mới, vay thêm 1,5 tỷ để mua nhà cũ
>> Nhờ liều lĩnh, tôi vừa có đất ở quê, vừa có chung cư Hà Nội

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.