Bungalow là gì? Những điều cần biết khi đầu tư Bungalow

Bungalow là thuật ngữ để chỉ một loại hình bất động sản đang khá phổ biến trên thế giới. Tuy nhiên, tại Việt Nam thì Bungalow là gì vẫn là một khái niệm xa lạ, ngay cả với giới địa ốc. Trong bài viết này, hãy cùng Batdongsan.com.vn tìm hiểu xem Bungalow nghĩa là gì, đặc trưng cơ bản và tiềm năng sinh lời khi kinh doanh mô hình này.

1. Bungalow là gì?

Để hiểu rõ hơn về Bungalow, trước hết chúng ta hãy tìm hiểu khái niệm thuật ngữ Bungalow và nhà Bungalow nghĩa là gì.

Thuật ngữ Bungalow

Thuật ngữ Bungalow được lấy từ “bańgalo”, có trong ngôn ngữ địa phương Gujarati của người Ấn Độ, có nghĩa là Bengali. Trong đó, Bengali được hiểu là túp lều nhỏ được xây dựng theo phong cách Benga truyền thống. Vào thời điểm đó, Bungalow chuyên được xây dựng và sử dụng bởi người dân chăn nuôi.


Bungalow là kiểu thiết kế nhà ở một tầng độc đáo, có xuất xứ từ Ấn Độ

Nhà Bungalow là gì?

Nhà Bungalow là mô hình nhà ở tại Ấn Độ, được thiết kế chủ yếu với diện tích nhỏ. Tuy nhiên, còn tùy thuộc vào số lượng người ở, mà diện tích có thể khác nhau. Các Bungalow thường chỉ có một tầng với mái hiên rộng. Dù nhìn sơ qua có vẻ khá đơn giản về ngoại hình, nhưng lại được đánh giá là cơ động và rất tiện nghi.

Bungalow đã xuất hiện từ rất lâu trên thế giới, sau đó mới du nhập vào Việt Nam trong khoảng vài năm trở lại đây. Với thiết kế riêng biệt và đặc thù về diện tích, mô hình này không phù hợp với nhu cầu xây dựng tại các khu đô thị lớn. Vì vậy mà chúng ta chỉ hay bắt gặp Bungalow tại các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, khu du lịch,... với vai trò giống như Homestay.

Kiểu phòng Deluxe Bungalow

Deluxe Bungalow là gì? Deluxe Bungalow là kiểu phòng mang trong mình phong cách thiết kế cơ bản của Bungalow. Tuy nhiên, Deluxe thường được đặt ở vị trí đẹp, không gian phóng khoáng, với những trang bị cao cấp hơn Bungalow bình dân. 


Deluxe Bungalow thường sở hữu góc view sang chảnh và nội thất cao cấp

Điểm đặc biệt hiện hữu trên Deluxe Bungalow có lẽ nằm ở kiến trúc dân dã của làng quê Việt Nam. Có nhiều Deluxe Bungalow đi theo hướng thiết kế nhà tranh vách đất - nhà truyền thống Việt, gây được ấn tượng và thu hút nhiều khách du lịch ghé thăm. Tuy nhiên, giá để thuê Deluxe Bungalow cũng sẽ cao hơn nhiều.

2. Những thông tin thú vị về loại hình Bungalow

Tại Việt Nam, Bungalow được ứng dụng đa dạng trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng. Chúng được xây dựng và phát triển tại nhiều thành phố lớn có tiềm năng như Lào Cai, Phú Quốc, Nha Trang,... Song, đây cũng là sự khác biệt lớn so với Bungalow ở các quốc gia như Ấn Độ, Mỹ và Anh. Hãy cùng tìm hiểu để biết lý do cho sự khác biệt này. 

Lịch sử hình thành của nhà Bungalow

Tiền thân của Bungalow là một túp lều nhỏ Ấn Độ. Sau khi bị thực dân Anh xâm chiếm, mô hình túp lều nhỏ này được biến tấu đa dạng hơn, tuy nhiên vẫn dựa trên thiết kế cũ.

Thời gian đầu, Bungalow chỉ được sử dụng là nơi dừng chân và cư trú cho thuỷ thủ Anh. Sau này, chúng dần trở thành loại hình nhà ở cho người lao động bình dân nhưng chỉ dành riêng cho một thế hệ sinh sống tại Ấn Độ.

Quá trình phát triển của Bungalow

Trải qua những năm tháng hình thành, Bungalow ngày càng được biết đến nhiều hơn. Thậm chí mô hình này còn được ưa chuộng ở Anh và khu vực Bắc Mỹ. Tuy nhiên, không còn nhỏ gọn như trước, Bungalow dần được cải tiến với không gian rộng lớn. Thay vì ở một thế hệ, thì vào thời điểm đó, nó còn phù hợp cho một gia đình mở rộng đông người.


Tiền thân của Bungalow là mô hình một căn lều nhỏ

Cho đến ngày nay, Bungalow đã chính thức trở thành một mô hình bất động sản nổi bật ở cả Á và Âu. Chúng đặc biệt được ưa chuộng trong các khu nghỉ dưỡng, resort trên núi hay ven biển.

Hiện nay, Bungalow là hình thức nhà lưu trú trong resort được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Có thể làm nơi tiếp khách, chỗ ở tạm thời, phòng ngủ hoặc phòng tắm xông hơi,... Tuy nhiên, như đã nói thì diện tích rộng nhất của Bungalow sẽ không vượt quá 150m2.

Ở mỗi quốc gia, Bungalow lại được định nghĩa và hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau. Có thể kể đến:

- Tại Việt Nam: Bungalow không được sử dụng với chức năng là nhà ở cho hộ gia đình. Mô hình này thường xuất hiện trong các khu resort, khu du lịch và nghỉ dưỡng.

- Tại Ấn Độ: Bungalow sẽ được hiểu là ngôi nhà đơn lẻ, chỉ dành cho một thế hệ.

- Tại Anh: Đa số các ngôi nhà chỉ có một tầng, với thiết kế đơn giản đều được gọi là Bungalow.

- Tại Mỹ: những ngôi nhà được gọi là Bungalow thường được làm từ chất liệu gỗ, với thiết kế đơn giản. Trong đó, nổi bật là phần mái vòm.


Các Bungalow độc đáo nằm trước dãy núi hoang sơ

3. Đặc điểm của nhà Bungalow là gì

Như đã phân tích ở trên, khái niệm Bungalow ở mỗi quốc gia đều dùng để chỉ những mô hình nhà khác nhau. Do vậy nên kiến trúc xây dựng cũng sẽ có những chênh lệch nhất định. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không đi quá sâu và chỉ tập trung phân tích về kiến trúc Bungalow tại Việt Nam. Và nếu đang tìm hiểu Bungalow là gì thì đừng bỏ qua những đặc điểm nổi trội sau:

Kiến trúc và thiết kế của Bungalow

Các căn Bungalow tại Việt Nam thường đi theo phong cách thiết kế tối giản. Mang đến cho người nhìn cảm giác mộc mạc, chân chất mà gần gũi với thiên nhiên. Song, Bungalow lại có chức năng gần giống với homestay, khiến nhiều người dễ nhầm lẫn hai loại hình này. Mong rằng, với định nghĩa Bungalow là gì ở trên và đặc điểm phân biệt ở dưới đây sẽ giúp bạn đọc có thể phân biệt. 

Bạn có thể dễ dàng nhận dạng Bungalow bằng các đặc điểm về kiến trúc và thiết kế như sau:

- Vật liệu xây dựng: thường là gỗ, nứa, tre, đất,... trong đó gỗ chiếm số nhiều. Bên cạnh những chất liệu này, nhiều Bungalow cũng được xây từ gạch, xi măng, cát, đá,...

- Diện tích xây của Bungalow rất nhỏ, chỉ từ 15m2 đến 150m2. Các căn Bungalow nhỏ dành cho khách du lịch ở đơn hoặc đôi. Các căn lớn sử dụng cho khách là hộ gia đình.

- Đặc điểm nổi bật dễ nhận thấy của Bungalow chính là phần mái hiên. Mái hiên thường rất lớn, rộng, chen được cả phần trước ngôi nhà, để có không gian thư giãn, nghỉ ngơi.

- Xung quanh các Bungalow thường là khuôn viên sân vườn, hồ nước, bể bơi, bãi biển.

- Bungalow có nội thất đơn giản, không quá cầu kỳ bởi chủ yếu là để phục vụ khách du lịch. Nội thất của một căn thông thường sẽ gồm giường ngủ, khu bếp nhỏ và khu nhà vệ sinh.

Tất cả các địa điểm sinh hoạt sẽ được thu nhỏ lại trong căn Bungalow một tầng.


Nội thất Bungalow tiện nghi không kém gì các căn hộ sang chảnh

Giá thuê Bungalow - đắt hay rẻ?

Với các phòng Bungalow nhỏ, nội thất cơ bản thì giá thuê phù hợp với du khách bình dân. Chẳng hạn như các căn ở gần biển tại các khu du lịch Việt Nam sẽ có giá dao động khoảng 15 - 20$ một ngày.

Với các Bungalow cao cấp, nội thất xa xỉ, tiện ích đầy đủ, thì mức giá sẽ chênh lệch hơn nhiều. Có những căn mức giá thuê sẽ lên tới 100-200$ một ngày. Tuy nhiên, số tiền mà khách bỏ ra sẽ luôn được đền đáp bởi chất lượng dịch vụ và phục vụ. 

Tiềm năng của loại hình bất động sản Bungalow

Xuất hiện ở Việt Nam đã được hơn 10 năm, Bungalow vẫn đang tiếp tục phát triển và sở hữu một tiềm năng lớn.

Lấy một ví dụ điển hình khi cả nước bước vào mùa cao điểm có đông khách du lịch, Bungalow lúc nào cũng là sự lựa chọn nghỉ dưỡng hàng đầu. Thậm chí có căn còn cháy chỗ, chủ đầu tư tha hồ hốt bạc. Do vậy, mô hình này hứa hẹn còn tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong những năm tới đây.


Mô hình Bungalow hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai

Nắm bắt được điều đó, hiện nay đang có rất nhiều nhà quản lý và đầu tư mát tay chi tiền để mở rộng kinh doanh Bungalow. Tuy nhiên, nếu bạn là nhà đầu tư và ưa chuộng mô hình này, thì cần phải tìm hiểu thật kỹ thị trường để có thể đưa ra được chiến lược kinh doanh hợp lý.

Ngoài việc trả lời được câu hỏi Bungalow là gì, nhà Bungalow là gì, hy vọng những thông tin được chia sẻ trong bài viết đã giúp độc giả, đặc biệt là các nhà đầu tư có thể nắm bắt cơ hội, đầu tư sinh lời. Ngoài ra, đừng quên theo dõi các bài viết mới trên Batdongsan.com.vn để cập nhật thêm cho mình nguồn kiến thức về bất động sản hữu ích khác nhé.

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.