10 năm dang dở, tòa triển lãm 800 tỉ đồng ở Thủ Thiêm sẽ thi công trở lại trong tháng 7?

Lãnh đạo TP.HCM chỉ đạo phải hoàn thiện hồ sơ thủ tục để tái khởi thi công công trình Trung tâm triển lãm quy hoạch TP.HCM trong tháng 7/2023.

Công trình triển lãm trị giá 800 tỉ đồng "đắp chiếu" hàng năm trời ở Thủ Thiêm

Báo Tiền Phong thông tin, UBND TP.HCM mới đây đã có cuộc họp về khó khăn, vướng mắc trong thực hiện dự án xây dựng Trung tâm triển lãm quy hoạch TP.HCM. Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố có chỉ đạo phải tái khởi công dự án này trong tháng 7.

Cụ thể, UBND thành phố giao Ban Dân dụng và công nghiệp làm việc, thống nhất bằng biên bản với Ban Quản lý xây dựng Trung tâm triển lãm quy hoạch về những hồ sơ, tài liệu pháp lý của gói thầu thuộc dự án không được bàn giao theo quy định pháp luật. Trong đó, các bên cần làm rõ lý do không bàn giao các loại hồ sơ, tài liệu này.

Trên cơ sở đó, Ban Dân dụng và công nghiệp sẽ làm việc với Sở Xây dựng, Sở Tư pháp và Tổ công tác giải quyết khó khăn gói thầu rà soát chi tiết hồ sơ pháp lý gói thầu, thống nhất phương án, xử lý dứt điểm vướng mắc.

Đơn vị này chịu trách nhiệm rà soát các quy định, làm việc với ngân hàng để xử lý, quản lý số tiền 42,8 tỉ đồng đã tạm ứng cho gói thầu của dự án này.

Đặc biệt, UBND TP Hồ Chí Minh giao các bên liên quan lập kế hoạch chi tiết, tập trung giải quyết các vướng mắc liên quan. Cùng với đó, dự án cần được hoàn thiện hồ sơ thủ tục đảm bảo tiến trình thi công.

Dự án được lên kế hoạch để thi công trở lại vào tháng 7

Công trình Trung tâm triển lãm có quy mô 1 tầng hầm, 5 tầng nổi, tổng diện tích sàn xây dựng 18.100 m2, cao hơn 31 m. Với kiến trúc hai khối đặt nghiêng, chụm vào nhau, khối thép tạo hình tam giác, trung tâm triển lãm được xem là công trình công cộng mang tính biểu tượng ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Dự án có kế hoạch triển khai trong giai đoạn 2013 – 2015 nhưng không đảm bảo kế hoạch nên đã được gia hạn đến năm 2016 và “án binh bất động” đến nay.

Ghi nhận của VNExpress tại cuộc họp đầu tháng 5/2023, đại diện Ban Dân dụng và công nghiệp TP.HCM, cho biết đơn vị nhận dự án từ tháng 2/2022. Thời điểm nhận bàn giao, dự án đã hoàn thiện phần thô từ năm 2017 nhưng chưa thể tiếp tục thi công bởi vướng mắc về gói thầu sản xuất và lắp dựng vách kính, khung đỡ, vách ngăn... Gói thầu này có trị giá 107 tỷ đồng, nhưng là hạng mục bao che bên ngoài nên khi dừng thi công dẫn đến các gói khác cũng không thể triển khai.

Đơn vị đã mời nhà thầu phụ trách gói thầu trên làm việc. Tuy nhiên, đơn vị này không hợp tác với lý do các vướng mắc cũ chưa giải quyết xong nên không chấp thuận làm việc với chủ đầu tư mới. an Dân dụng và công nghiệp TP.HCM tính đề xuất dừng hợp đồng với đơn vị này và chọn đơn vị mới thi công.

Bên cạnh đó, việc dự án kéo dài dẫn đến phát sinh chi phí như trượt giá, hư hỏng thiết bị, chi phí bảo vệ công trường và các chi phí khác để duy trì bộ máy hoạt động của nhà thầu và chi phí quản lý dự án... với tổng kinh phí dự kiến hơn 60 tỉ đồng. Ban Dân dụng và Công nghiệp đề xuất được sử dụng dự phòng phí của dự án để thực hiện các chi phí phát sinh.

Bá Di

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.