“Nóng” với mặt bằng giá căn hộ TP. Thủ Đức

Việc hai dự án căn hộ cao cấp mới mở bán tại TP Thủ Đức đầu năm 2021 có mức giá công bố lên đến hơn 100 triệu đồng/m2 đang kéo mặt bằng giá trung bình của căn hộ khu vực biến động khiến người mua nhà "chóng mặt".

Cuối tháng 1 vừa qua, TP. Thủ Đức chính thức chào đón hai dự án căn hộ cao cấp đầu tiên chào bán ra thị trường trong năm 2021 là King Crown Infinity và Masteri Lumiere Riverside. Không chỉ tạo tiếng vang lớn bởi cung cấp thêm nguồn cung chất lượng cho thành phố vốn đang thiếu sản phẩm nhà ở, việc giá bán của hai chung cư này ghi nhận lên đến gần 100 triệu đồng/m2 đã tạo ra cú sốc không nhỏ với nhiều người mua. Dù trước đó hai dự án này đã có giá rumor trên thị trường ở tầm 80-90 triệu đồng/m2 và gây ra nhiều tranh luận về xu hướng tăng giá nhà đất của thị trường TP.HCM nhưng việc xác thực mức giá 100 triệu/m2 cũng khiến không ít khách hàng bất ngờ.

Cụ thể, theo tìm hiểu của Batdongsan.com.vn, dự án Masteri Lumiere Riverside của chủ đầu tư Masterise Homes tọa lạc trên trục đường Xa lộ Hà Nội (phường An Phú) với quy mô 1,9 ha hiện được rao bán với giá gần 105 triệu đồng/m2 (bao gồm VAT), trở thành dự án chung cư có giá bán cao nhất khu vực Thảo Điền và An Phú tính đến thời điểm hiện tại. Như vậy, căn hộ 1 phòng ngủ với diện tích sử dụng chỉ vào khoảng 50 m2 tại đây sẽ có giá lên đến hơn 5 tỷ đồng.

TP. Thủ Đức hiện đang là khu vực ghi nhận xu hướng xuất hiện ngày càng nhiều các dự án cao cấp với mức giá chào bán cao nhất tại thị trường TP. HCM. Ảnh minh họa

Nếu Masteri Lumiere Riverside có giá bán cao nhưng chiếm giữ vị trí khá đẹp ngay trung tâm tài chính, kinh tế của quận 2, được nhiều nhà đầu tư nhận định là nằm trong khoảng giá đã dự báo trước đó và khá hợp lý vì chất lượng cùng dịch vụ tốt thì dự án King Crown Infinity tạo ra không ít bất ngờ cho người mua khi giá bán thực tế còn cao hơn cả giá dự kiến vốn đã được xem là chưa có tiền lệ tại khu vực phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức. Được biết giá chào bán dự án này trên dưới 95 triệu đồng/m2 (chưa VAT). Như vậy, một căn hộ 2 phòng ngủ có giá bán hơn 7 tỷ đồng, căn hộ 1 phòng ngủ giá mềm nhất cũng 4,7 tỷ đồng.

Ông Phạm Xuân Bách, một nhà đầu tư đang sống tại TP. Thủ Đức cho hay, tuy đã lường trước được việc giá nhà tại khu vực này sẽ tăng cao trong năm nay nhưng việc dự án đầu tiên khai xuân đã lên đến mức giá gần 100 triệu/m2 vẫn khiến ông bất ngờ. Không nghi ngại về chất lượng hay dịch vụ tiện ích của dự án này vì đây là sản phẩm thuộc dạng cao cấp, hạng sang nhưng ông Bách vẫn nghi ngại về thanh khoản cho các giai đoạn tới đây.

Theo nhiều môi giới khu vực TP. Thủ Đức chia sẻ, giá nhà đất tại khu vực này đang có dấu hiệu tăng cao ngay sau khi được xác nhận lên thành phố. Thực tế, việc một dự án căn hộ nằm trên khu vực từng là quận vùng ven, giáp ranh tỉnh Bình Dương nhưng có mức giá quá cao, khiến người mua bất ngờ là điều dễ hiểu. Bởi với mức giá trên, người mua nhà gần như có thể sở hữu những dự án cao cấp tại khu vực trung tâm như Thủ Thiêm, Thảo Điền, Thạnh Mỹ Lợi hay những chung cư hiện hữu khu vực quận 4, Bình Thạnh, quận 7, thậm chí là cân nhắc được các sản phẩm nhà liền thổ cùng khu vực như Villa Park, Park Riverside, Rio Vista, Merita Khang Điền, Thăng Long Home…

Theo tìm hiểu của Batdongsan.com.vn, sự xuất hiện của hai dự án cao cấp mới đang khiến mặt bằng giá nhà tại khu vực TP. Thủ Đức có biến động không nhẹ. Nếu trước đây chỉ riêng khu vực Thủ Thiêm, Đảo Kim Cương mới xuất hiện những dự án cao cấp có giá bán 90-120 triệu đồng/m2 thì hiện nay, xu hướng này đang dần dịch chuyển ra vùng xa hơn là quận 9 và quận Thủ Đức cũ. Ngay cả khu vực phường Thạnh Mỹ Lợi, giá thứ cấp của các dự án mới bàn giao trong năm 2020 như Feliz en Vista, One Verandah mới chỉ chạm mốc 70 triệu đồng/m2. Đây đều là những khu vực có quy hoạch bài bản, tập trung nhiều dự án căn hộ cao cấp và hạ tầng giao thông hoàn chỉnh.  

Giá bán căn hộ tại TP. HCM được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong năm 2021 khi nguồn cung nhà ở ngày càng khan hiếm. Ảnh minh họa

Dù giá bán sơ cấp liên tục leo thang, việc nhiều chung cư bán xong lại rơi vào tình trạng bị bỏ không, tỷ lệ sáng đèn rất thấp diễn ra ngày càng phổ biến. Ví như chung cư Waterina Suit bàn giao năm 2019 nhưng hiện mới chỉ sáng đèn khoảng 20-30%, nhiều chủ sở hữu căn hộ tại đây cho biết giao dịch rất ảm đạm, khó bán, chủ yếu là do giá cao. Một chung cư khác là One Verandah bàn giao năm 2020, mà hiện nay tỉ lệ sáng đèn chỉ khoảng 10%, thậm chí xuất hiện tình trạng rao bán lỗ hoặc bằng giá nhưng vẫn khá ảm đạm.

Theo chia sẻ từ lãnh đạo một doanh nghiệp BĐS tại Thủ Thiêm, để giá cả các chung cư ở khu vực này tăng cần phải có cú hích từ việc đầu tư cho khu trung tâm hành chính. Ví như việc đầu tư cải tạo khu hồ cảnh quan đang bỏ hoang, đầu tư xây dựng trên khu đất trung tâm văn hoá thể thao, khu đất quy hoạch làm bệnh viện, khu vui chơi... cùng với tiến độ xây dựng nhà ở các dự án trong khu vực.  Chỉ khi các ô đất trống được lấp đầy, mật độ dân cư đông đúc, các dịch vụ đa dạng và tiện ích hiện diện thì mới hi vọng giá các chung cư ở đây tăng lên. Vị này cũng cho rằng với trung tâm hành chính làm động lực, 2-3 năm tới TP. Thủ Đức sẽ nhanh chóng phát triển, sầm uất, còn hiện tại vẫn quá sớm.

Theo Cục thống kê TP. HCM, từ năm 2015-2019, dân số của TP. Thủ Đức ghi nhận tăng 4% mỗi năm, cao hơn 2% so với tổng mức tăng của TP. HCM, từ đó dẫn đến nhu cầu lớn về nhà ở tại khu vực. Tuy nhiên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM nhiều lần nhấn mạnh thị trường nhà ở TP. HCM đang đối mặt với tình trạng lệch pha cung cầu nghiêm trọng. Tỷ lệ nguồn cung nhà ở cao cấp dư thừa và được sở hữu chủ yếu bởi các nhà đầu tư thứ cấp, trong khi thị trường 3 năm trở lại đây thiếu hụt nhà ở có giá vừa túi tiền, nhà ở thương mại giá thấp. Chính vì vậy, trong năm 2021, ông Châu đề nghị các doanh nghiệp bất động sản phối hợp chặt chẽ để kiểm soát giá nhà, không để tình trạng giá nhà tăng nóng, tăng ảo; xác định “lợi nhuận kỳ vọng” ở mức hợp lý, từ đó chia sẻ hiệu quả đầu tư với khách hàng và xã hội.

Phương Uyên

>> Giá đất nền, nhà phố khu Đông đang tăng theo TP.Thủ Đức
>> Chờ đợi gì từ nguồn cung mở bán tại TP.HCM trong nửa đầu năm 2021?
>> Năm 2021, bảng giá đất TP. Thủ Đức được điều chỉnh thế nào?

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.