Những dự án nghìn tỷ nào của Tập đoàn FLC đang gặp phải khó khăn, vướng mắc?

Trong khi dự án Tổ hợp khu du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và đô thị biển Gio Linh – phân khu 2 do Tập đoàn FLC đề xuất đầu tư tại Quảng Trị gặp phải vướng mắc nên chưa thể chấp thuận chủ trương đầu tư thì cạnh đó không xa, các dự án của Tập đoàn này tại Quảng Bình cũng gặp phải khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng.

Phối cảnh một dự án của Tập đoàn FLC

UBND tỉnh Quảng Trị vừa phát đi Thông báo số 08/TB-UBND về việc truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp về đề xuất chủ trương đầu tư dự án Tổ hợp khu du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và đô thị biển Gio Linh – phân khu 2, do Tập đoàn FLC đề xuất.

Theo đó, ông Võ Văn Hưng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho rằng, tại khu vực dự kiến thực hiện dự án còn 3 vướng mắc chưa được giải quyết, theo Luật Đầu tư năm 2020 thì chưa đủ điều kiện để chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

Cụ thể, vướng mắc thứ nhất là toàn bộ khu vực dự án nằm trong khu vực dự trữ khoáng sản cát trắng quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 645/QĐ-TTg năm 2014.

Tiếp đến dự án có khoảng 37,77 ha đã được phân vùng quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng titan giai đoạn đến năm 2020, có xét tới năm 2030 (tại Quyết định số 1546/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ năm 2013) và Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cấp phép cho Công ty TNHH Thống Nhất khai thác titan sa khoáng tại xã Trung Giang, huyện Gio Linh.

Ngoài ra, trong khu vực dự án còn có 6 ha đất đã được UBND tỉnh giao cho Công ty TNHH giống thủy sản Uni – President Việt Nam chi nhánh Quảng Trị (nhà đầu tư nước ngoài) thuê để thực hiện dự án Trang trại sản xuất giống thủy sản.

Để giải quyết các vướng mắc nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị giao Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản đề xuất Bộ Tài nguyên và Môi trường trình Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh địa điểm dự kiến thực hiện dự án ra khỏi khu vực dự trữ khoáng sản trắng quốc gia.

Cùng với đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức, rà soát, đánh giá lại trữ lượng mỏ titan sa khoáng tại xã Trung Giang, huyện Gio Linh; những ảnh hưởng, tác động về môi trường trong quá trình khai thác titan tại khu vực vực đã cấp phép cho Công ty TNHH Thống Nhất khai thác.

Qua đó tham mưu UBND tỉnh có văn bản đề xuất Bộ Công thương không gia hạn giấy phép cho Công ty TNHH Thống Nhất khai thác và thực hiện đóng cửa mỏ khoáng sản theo quy định.

Đồng thời trình Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh diện tích liên quan ra khỏi quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng titan, ưu tiên dành quỹ đất để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương,...

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và địa phương có liên quan tiến hành kiểm tra, yêu cầu Công ty TNHH giống thủy sản Uni – President Việt Nam chi nhánh Quảng Trị báo cáo kết quả hoạt động; nếu dự án không thực hiện theo mục tiêu đầu tư thì đề nghị nhà đầu tư chấm dứt hoạt động dự án theo quy định. Đồng thời đề xuất phương án giải quyết, đảm bảo sự đồng thuận và lợi ích nhà đầu tư, tạo thuận lợi để dự án Tổ hợp khu du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và đô thị biển Gio Linh – phân khu 2 được triển khai theo đúng mục tiêu.

UBND tỉnh Quảng Trị cũng yêu cầu tiếp tục hoàn thiện các thủ tục, trình UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án trước ngày 20/1/2022. Trường hợp còn có những khó khăn, vướng mắc, cáo cáo UBND tỉnh tổ chức cuộc họp xử lý kịp thời.

Các dự án của FLC tại Quảng Bình gặp phải vướng mắc gì?

Liên quan đến các dự án của Tập đoàn FLC tại Quảng Bình, tháng 5/2021, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tiếp tục phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn, nhất là khu vực triển khai các dự án của Tập đoàn FLC và các khu vực giáp ranh.

Đồng thời rà soát, xác định rõ việc tác động đến rừng của chủ đầu tư (quy mô, mức độ, hành vi vi phạm – nếu có), đề xuất hướng xử lý cụ thể đối với từng dự án, từng hành vi vi phạm, củng cố hồ sơ pháp lý, hoàn thiện nội dung, báo cáo Ban cán sự Đảng UBND tỉnh.

Sau khi có ý kiến của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, hoàn thiện nội dung, tham mưu UBND tỉnh đăng ký làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để báo cáo, thống nhất phương án xử lý làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo,…

Mới đây, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có ý kiến chỉ đạo liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng tại các dự án của Tập đoàn FLC trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ và các địa phương liên quan rà soát, tổng hợp đề xuất đối với những khó khăn, tồn tại cần giải quyết sau khi có kết luận của thanh tra liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng rừng trong triển khai các dự án đầu tư trong phạm vi cả nước.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất phương án xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 28/2/2022.

 

 

Lê Phước Bình

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.