Nhà phố 1 tầng đẹp hiện đại, chi phí 850 triệu của vợ chồng trẻ ở Quảng Bình

Tọa lạc trên khu đất hướng Tây Bắc ở Đồng Hới, Quảng Bình, LH House là ngôi nhà phố 1 tầng không quá cầu kỳ nhưng vẫn toát lên vẻ đẹp cá tính, hiện đại. Thiết kế kiến trúc chú trọng sự hài hòa, tiện dụng, vừa khắc phục những hạn chế của khí hậu miền Trung khắc nghiệt, vừa hiện thực hóa mong muốn sở hữu ngôi nhà đẹp với chi phí hợp lý của gia chủ.

Ngôi nhà có mặt tiền hướng Tây Bắc nên thường phải hứng chịu cái nắng gay gắt “đặc sản” của mảnh đất Quảng Bình gió Lào, cát trắng. Gia chủ là cặp vợ chồng trẻ có 2 con nhỏ, mong muốn sở hữu không gian sống hài hòa, ấm cúng, không cần quá rộng rãi nhưng phải đáp ứng yếu tố thông gió và chiếu sáng, đưa được yếu tố thiên nhiên vào nhà. Nhằm hạn chế ảnh hưởng của khí hậu khắc nghiệt ở địa phương, nhóm kiến trúc sư và gia chủ thống nhất không “tham” diện tích sử dụng, không xây cận đất mà chừa lại một khoảng sân trước, đẩy sảnh lùi vào sâu, kết hợp đua mái sảnh dài. Phía trước nhà, nhóm kiến trúc sư bố trí cây thân gỗ cao, tán rộng để chắn bớt nắng chiều chiếu vào nhà, đồng thời tạo cảnh quan xanh mát, gần gũi thiên nhiên như mong muốn của gia chủ. 


Ngôi nhà mang tên LT House được xây trên khu đất diện tích 8m x 20m, mặt tiền hướng Tây Bắc nên chịu nhiều ảnh hưởng của khí hậu miền Trung khắc nghiệt, nhất là vào mùa hè.


Khác với những ngôi nhà phố dài, hẹp ngang, xây nhiều tầng, cận đất thường thấy, LT House chỉ có 1 tầng, thiết kế không quá cầu kỳ, phô trương nhưng vẫn nổi bật nhờ vẻ đẹp hiện đại, tinh tế trong từng đường nét kiến trúc.   


Để chắn bớt nắng chiều, kiến trúc sư bố trí trồng cây cao trước nhà, vừa lấy bóng mát, vừa tạo cảnh quan. 


Hàng cây cảnh nhỏ ven tường nhà cũng góp phần giảm bức xạ nhiệt và tô điểm không gian.


Sảnh được đẩy lùi sâu về phía trong, kết hợp đua mái sảnh dài để chắn nắng, giảm bớt sự ngột ngạt, oi bức của khí hậu địa phương.


Khoảng sân nhỏ trước nhà có thể làm sân chơi cho trẻ nhỏ hoặc để xe. Nhóm thiết kế cũng chừa lại một vạt đất nhỏ để trồng cây cảnh.

Với tổng diện tích sàn 129m2, ngôi nhà bao gồm các không gian: phòng khách, phòng bếp, 2 phòng ngủ, 2 phòng vệ sinh và sân phơi. Vấn đề chiếu sáng và thông gió được giải quyết bằng khoảng giếng trời lớn ở giữa nhà kết hợp hồ cá Koi, tạo thành không gian kết nối các phần của ngôi nhà. Nội thất được thiết kế theo hướng đơn giản, vừa đủ và tiện dụng, đáp ứng nhu cầu của gia đình trẻ. 


Phòng khách thoáng sáng nhờ sử dụng sàn gạch màu trắng bóng xuyên suốt các không gian và đồ nội thất đơn giản, tinh gọn.


Phong cách thiết kế thực dụng, không cầu kỳ tạo cảm giác hiện đại, trẻ trung, phù hợp với gia đình trẻ.


Ban thờ làm bằng gỗ công nghiệp cắt CNC, thiết kế gọn gàng, đảm bảo sự trang nghiêm cần có.


Phòng bếp kết hợp phòng ăn với tông màu sáng chủ đạo. Bếp, bồn rửa và tủ lạnh được bố trí về cùng một phía để thuận tiện, tiết kiệm thời gian di chuyển cho người nấu.

Gia chủ quan niệm nhà là nơi để trở về nghỉ ngơi sau những áp lực, lo toan của cuộc sống nên bước vào nhà là phải cảm nhận được sự thư giãn, thả lỏng cơ thể, bình yên trong tâm hồn. Mong muốn này được thỏa mãn bằng thiết kế giếng trời kết hợp hồ cá Koi, bố trí tiểu cảnh xanh tươi, có nước chảy róc rách như thác ngay trong nhà.


Giếng trời kết hợp tiểu cảnh và hồ cá Koi là chi tiết "ăn điểm" nhất của không gian nội thất. 


Khu vực này được quây kính để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ, phía trên có cửa sổ để mở ra hoặc đóng lại tùy ý.


Từ phòng khách, bếp hay phòng ngủ đều có thể nhìn ra khu vực tiểu cảnh, hồ cá này. Có thể coi đây là một "lõi xanh" kết nối các không gian trong nhà. 


Không gian xanh tươi với tiếng nước chảy róc rách được kỳ vọng sẽ giúp gia chủ thư giãn, thả lỏng tâm trí mỗi khi trở về nhà sau ngày dài mệt mỏi. 


Bàn ăn bệt đặt cạnh hồ cá để những bữa cơm gia đình quây quần, ấm cúng thêm tươi vui, hào hứng.


Hành lang dẫn đến các khu vực riêng tư như phòng ngủ, phòng vệ sinh.


Thiết kế mặt bằng

Thông tin công trình:

  • Tên công trình: LT House
  • Địa điểm: Khu Bắc Lê Lợi, TP. Đồng Hới, Quảng Bình 
  • Đơn vị thiết kế: New Studio Architecture
  • Kiến trúc sư phụ trách: Trần Văn Ngọc, Lê Thị Thanh Duyên
  • Diện tích sử dụng: 129 m2 (8m x 16m)
  • Diện tích khu đất: 8m x 20m
  • Chi phí hoàn thiện: 850 triệu đồng
  • Năm hoàn thành: 2020

Lan Chi

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.