"Né" rủi ro chính trị, dân Trung Quốc chuyển hướng mua nhà đất ở hai quốc gia này

Lo ngại dịch Covid và rủi ro chính trị khiến các quan hệ thương mại rạn nứt, giới đầu tư bất động sản Trung Quốc đang dần rời bỏ các thị trường truyền thống như Mỹ, Anh, Úc, Nhật để chuyển hướng "săn" nhà đất tại Bồ Đào Nha và Singapore.

Bất chấp đại dịch Covid-19 khiến việc di chuyển giữa các quốc gia gặp nhiều khó khăn, các nhà đầu tư Trung Quốc vẫn đang tích cực “săn tìm” bất động sản ở nước ngoài. Sau khi giàu lên nhanh chóng từ sự bùng nổ của thị trường chứng khoán những năm gần đây, các đại gia Trung Quốc muốn tìm kiếm nơi cư trú dài hạn ở nước ngoài thông qua các chương trình đầu tư đổi lấy thị thực nước ngoài cũng như đa dạng hóa danh mục đầu tư của họ vào các thị trường ít biến động hơn.

Trong năm nay, nhiều người Trung Quốc đổ xô đến Lisbon và Porto để kịp mua bất động sản trước khi chính phủ Bồ Đào Nha quyết định rút hai thành phố này khỏi chương trình "Thị thực vàng" vào năm sau. Còn ở Singapore, dân Trung cũng đứng đầu trong nhóm người nước ngoài mua nhiều căn hộ chung cư nhất trong quý 3/2020.


Trung tâm thành phố Lisbon, Bồ Đào Nha - một trong những thị trường vào "tầm ngắm" của nhà đầu tư Trung Quốc trong năm nay.

Georg Chmiel, Giám đốc điều hành website bất động sản Juwai IQI, cho biết: “Trong năm nay, khách hàng từ Trung Quốc đại lục hoạt động rất tích cực tại các thị trường đầu tư, đẩy nhanh tốc độ mua nhà vì họ có ý định cư trú ở đó.”

Theo số liệu của Real Capital Analytics, giới đầu tư Trung Quốc đã rót 21,7 tỷ USD, tương đương 5% giá trị giao dịch đầu tư bất động sản toàn cầu chỉ trong 9 tháng đầu năm nay. Năm ngoái, họ đóng góp 41,7 tỷ USD, tương đương 4% tổng giá trị giao dịch toàn cầu.

Trong khi đó, những căng thẳng chính trị đang diễn ra giữa Trung Quốc và một số đối tác thương mại lớn đã ảnh hưởng không nhỏ đến dòng vốn đầu tư từ nước này. Đơn cử, chiến tranh thương mại với Mỹ khiến các nhà đầu tư Trung Quốc phải chuyển hướng tới các thị trường khác để tìm kiếm lợi nhuận. Họ mong muốn đa dạng hóa danh mục đầu tư ở nước ngoài, “chia trứng vào nhiều giỏ” để giảm thiểu rủi ro. Trong đó, Bồ Đào Nha và Singapore là hai thị trường nổi bật trong “tầm ngắm” của nhà đầu tư Trung Quốc.

Theo Juwai IQI, số lượng yêu cầu tìm mua bất động sản tại Bồ Đào Nha của người Trung Quốc đã tăng vọt 176% trong 9 tháng đầu năm 2020. Trong đó, Lisbon và Porto trở thành ưu tiên hàng đầu của những người nhắm tới thị thực Bồ Đào Nha. Luiz Felipe Maia, Giám đốc Maia International Properties, cho biết quyết định rút hai thành phố trên khỏi chương trình “Thị thực vàng” đã tạo nên một làn sóng yêu cầu mua bất động sản khẩn cấp từ khách Trung Quốc. Chỉ trong quý 2 năm nay, dân Trung Quốc đã chi 43,9 triệu USD vào thị trường bất động sản Lisbon, gấp đôi con số của cả năm 2019.  

Ở Singapore, khách Trung Quốc chiếm gần ¼ tổng số giao dịch bất động sản của người nước ngoài trong ba quý đầu năm nay theo Cushman và Wakefield.

Wong Xian Yang, Phó giám đốc nghiên cứu tại Singapore và Đông Nam Á của Cushman & Wakefield, nhận định: “Trong bối cảnh các điều kiện địa chính trị và kinh tế của khu vực đang hỗn loạn, người nước ngoài vẫn tìm kiếm các giao dịch tốt ở Singapore”.

Các nhà đầu tư Trung Quốc đang tỏ ra bớt mặn mà với các thị trường truyền thống như Mỹ, Anh, Úc, Nhật. Họ lo ngại những rủi ro chính trị, căng thẳng thương mại và số lượng ca nhiễm Covid-19 tăng cao sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận đầu tư. Số lượng giao dịch của người Trung Quốc tại 4 thị trường này đã giảm dần trong 2 năm qua, nhiều khả năng sẽ tiếp tục sụt giảm trong thời gian tới.

Ông Georg Chmiel nhận định: “Nền kinh tế Trung Quốc đang phục hồi tốt. Người mua thì có tiền và động lực. Vì không thể đi du lịch, ra nước ngoài trong năm nay nên nhu cầu đầu tư của người Trung Quốc sẽ ngày càng lớn. Sau một năm im ắng, sẽ có nhiều người muốn tham gia vào thị trường bất động sản và đi du lịch nước ngoài”.

Lan Chi

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.