Mặt bằng cho thuê Hà Nội: giá tiếp tục giảm nhưng vẫn vắng khách thuê

Mặc dù thành phố đã chuyển sang trạng thái “bình thường mới”, song ngành bán lẻ dường như vẫn chưa có sự phục hồi đáng kể.

Thj trường mặt bằng cho thuê vẫn chưa có sự phục hồi đáng kể. Ảnhh: TTXVN

CBRE Việt Nam vừa có báo cáo 4-2021 về thị trường bán lẻ Hà Nội, cho thấy lĩnh vực này tiếp tục bị ảnh hưởng và chịu những tác động đáng kể từ làn sóng Covid-19 thứ 4.

Tuy nhiên, triển vọng phục hồi cho thị trường bán lẻ vẫn tương đối khả quan khi thành phố đang thực hiện trạng thái “bình thường mới”.

Về nguồn cung, thị trường Hà Nội không ghi nhận dự án mới nào đi vào hoạt động trong quý này. Diện tích sàn bán lẻ cho thuê không đổi ở mức hơn một triệu mét vuông. Việc các dự án bán lẻ hoãn lại thời điểm khai trương do dịch bệnh kéo dài đã ảnh hưởng tới nguồn cung năm nay.

Về hoạt động thị trường, mặc dù thành phố đã chuyển sang trạng thái “bình thường mới”, ngành bán lẻ dường như vẫn chưa có sự phục hồi đáng kể.

Cụ thể, giá chào thuê mặt bằng ở tầng trệt và tầng một (không bao gồm thuế GTGT và phí dịch vụ) tại các trung tâm thương mại ngoài trung tâm tiếp tục giảm do một số dự án có tỷ lệ trống cao giảm giá để giữ chân khách thuê, cũng như hỗ trợ các khách thuê do tình hình dịch diễn biến phức tạp.

Giá chào thuê trung bình tại tầng trệt và tầng một khu vực ngoài trung tâm đạt 24 USD/m2/tháng, giảm 0,2% theo quý và giảm 3,3% theo năm.

Về tỷ lệ trống, mặc dù thành phố vẫn ghi nhận một số cửa hàng mới trong quý, tỷ lệ trống các khu vực này vẫn ở mức cao tại 16,8%, tăng 1,8 điểm phần trăm theo quý và tăng 4,3 điểm phần trăm theo năm.

Một số trung tâm thương mại tại khu vực Long Biên và xa trung tâm hơn như Nam Từ Liêm, Hà Đông tiếp tục ghi nhận tỷ lệ trống cao từ 40-45%.

Tại khu vực trung tâm, giá chào thuê trung bình ở tầng trệt và tầng một ghi nhận tăng nhẹ, đạt 106 USD/m2/tháng, tăng 3% theo quý và giảm 1,9% theo năm.

Mặc dù vậy, tỷ lệ trống tại khu vực trung tâm lại tăng nhẹ trung bình ở mức 12,9%, tăng 2,4 điểm phần trăm theo quý và giảm 1,4 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước diễn biến kéo dài của dịch bệnh cũng như thích ứng với trạng thái “bình thường mới”, cả chủ đầu tư lẫn khách thuê đều chủ động điều chỉnh để thích ứng với tình hình.

Một số chủ đầu tư lớn tiếp tục triển khai những chính sách hỗ trợ khách thuê bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh. Các khách thuê cũng chủ động tái cơ cấu lại mô hình kinh doanh.

Chẳng hạn như một số cửa hàng ăn uống, chuỗi cà phê lớn chuyển đổi sang mô hình ki-ốt lưu động thay vì thuê cửa hàng tại chỗ để dễ tiếp cận hơn với khách hàng.

Tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, diện tích thuê cố định giảm, thay vào đó là gia tăng điểm bán hàng nhằm tăng mạng lưới bán hàng. 

Về khách thuê, thị trường bán lẻ Hà Nội chứng kiến sự gia nhập của một số các thương hiệu thời trang và mỹ phẩm mới, cũng như sự mở rộng của các thương hiệu lớn trong và ngoài nước.

Mặc dù thị trường Hà Nội không ghi nhận dự án khai trương trong năm nay, nhưng theo dự báo của CBRE, dự kiến trong các năm 2022-2024 sẽ có khoảng thêm gần 300.000 m2 NLA gia nhập thị trường, tương đương với 30% tổng nguồn cung. Các dự án mới này vẫn tập trung tại khu vực ngoài trung tâm.

Cư dân ở phía bắc và nam thành phố và các khu vực lân cận sẽ có thêm các lựa chọn để mua sắm và sử dụng dịch vụ khi hai dự án với quy mô lớn là Lotte Mall Hà Nội và Aeon Mall Hoàng Mai hoàn thiện và đi vào hoạt động (dự kiến khai trương năm 2023-2024).

Theo CBRE, mặc dù 2021 là một năm khó khăn, thị trường bán lẻ trong năm tới được kỳ vọng sẽ khởi sắc hơn. Các dấu hiệu phục hồi rõ ràng, đặc biệt vào thời điểm cuối năm, được thể hiện qua lưu lượng khách tham quan mua sắm tại các TTTM tăng mạnh, sự kỳ vọng của nhà bán lẻ vào các dự án sẽ được khai trương trong năm 2022, cùng với sự tăng trưởng về chi tiêu tiêu dùng.

CBRE Việt Nam dự báo giá chào thuê trung bình sẽ tăng 1,5-2% trong năm 2022 trong khi tỷ lệ trống tăng 3 điểm phần trăm.

Bên cạnh đó, sự phục hồi của doanh số bán lẻ được kỳ vọng sẽ tác động tích cực tới thị trường bán lẻ cho thuê trong các tháng tới.

Với việc các biện pháp giãn cách xã hội đã dần được nới lỏng và chiến dịch tiêm chủng mũi tăng cường đang được khẩn trương triển khai, thị trường bán lẻ được dự đoán sẽ phục hồi và khởi sắc hơn trong năm 2022.

Tâm An

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.