“Liều” mua nhà chỉ sau 15 ngày tìm kiếm, vợ chồng trẻ hưởng “trái ngọt” không ngờ

Sau khi tìm hiểu thông tin, cân nhắc phương án tài chính, vợ chồng chị Mai (29 tuổi, Hà Nội) mạnh dạn “chốt” mua căn hộ đầu tiên mình đến xem và đặt cọc ngay để hưởng ưu đãi cho người mua sớm. Quá trình mua nhà từ khi bắt đầu tìm kiếm đến khi nộp tiền đặt cọc chỉ mất vỏn vẹn 15 ngày.

Dưới đây là bài viết của chị Đoàn Ngọc Mai tham dự cuộc thi “Triệu lựa chọn nhà - Một tổ ấm yêu thương” do Batdongsan.com.vn phát động, chia sẻ câu chuyện mua nhà Hà Nội và quyết định “chốt liền tay” táo bạo của vợ chồng chị. 

Vợ chồng tôi bằng tuổi, đều là dân tỉnh lẻ, vợ quê Bắc Giang, chồng quê Hưng Yên, cùng ra Hà Nội học đại học, quen biết rồi yêu nhau. Năm 2016, ra trường được 3 năm, chúng tôi quyết định kết hôn để sớm ổn định. Như bao cặp vợ chồng trẻ lập nghiệp xa quê, chúng tôi ước ao sở hữu một căn nhà của riêng mình để “an cư lạc nghiệp”. Tuy nhiên, với thu nhập còn khiêm tốn, tổng lương hai vợ chồng khi đó chỉ hơn 20 triệu đồng một chút, lại chưa có nhiều tích lũy nên dù có ý thức tiết kiệm, tích cóp, vợ chồng tôi cho rằng việc mua nhà vẫn còn quá xa vời.

Sau đám cưới, chúng tôi tìm thuê nhà gần nơi làm việc của tôi để tiện đi lại, bớt cảnh tắc đường. Cùng năm đó, em chồng cũng ra Hà Nội học đại học nên chúng tôi thuê căn chung cư mini có 2 phòng ngủ, 1 phòng khách để sống chung, tiện đùm bọc, chăm sóc lẫn nhau. So với phòng trọ thời sinh viên, căn chung cư khá rộng rãi, tiện nghi nên giá thuê cũng không rẻ. Mỗi tháng tôi phải trả 5 triệu tiền nhà, chưa kể điện, nước sinh hoạt đều tính theo giá kinh doanh, rất đắt đỏ. Chủ nhà thu tiền 3 tháng/lần, gộp lại cũng là một khoản khá lớn nên mỗi khi đến kì nộp tiền, tôi lại cảm thấy xót ruột. Tôi tính nếu cứ thuê nhà như thế này, số tiền phải bỏ ra không hề nhỏ mà nhà mãi mãi không thuộc về mình, chưa kể chủ nhà có thể tăng giá thuê hoặc lấy lại nhà bất cứ lúc nào, mình lại phải đi tìm chỗ mới rồi chuyển nhà, rất mệt mỏi. Tôi bàn với chồng đặt mục tiêu mua nhà sớm nhất có thể, tích cực tìm cách tăng thu nhập từ làm thêm, đầu tư, đồng thời chi tiêu tiết kiệm hơn để sớm có nhà.


Như bao cặp vợ chồng trẻ lập nghiệp xa quê, chúng tôi ước ao sở hữu căn nhà của riêng mình. 

Đầu năm 2018, khi có trong tay khoản tích lũy 500 triệu đồng, bố mẹ hai bên bày tỏ sẽ hỗ trợ một phần nên chúng tôi quyết định tìm “tổ ấm” của riêng mình. Với điều kiện tài chính của chúng tôi, mua căn hộ là lựa chọn phù hợp nhất. Vì đã có ý định từ lâu nên chúng tôi đã vạch sẵn một số tiêu chí mong muốn ở căn hộ như khoảng diện tích, số phòng ngủ, hướng nhà hợp tuổi, quãng đường di chuyển đến cơ quan,... Hai vợ chồng bắt đầu quá trình tìm nhà "nhanh như chớp", thuận lợi đến mức bây giờ nghĩ lại tôi vẫn thấy khó tin. Từ những tiêu chí có sẵn, chúng tôi tìm kiếm thông tin trên website Batdongsan.com.vn, tham khảo thêm một số hội nhóm trên Facebook rồi khoanh vùng được vài dự án ở Hà Đông và Nam Từ Liêm. Trong đó, một dự án ở Hà Đông của chủ đầu tư bên quân đội nhanh chóng thu hút sự chú ý của chúng tôi. Dự án này đã xây xong nên chúng tôi có thể nhận bàn giao sớm, không lo các vấn đề như chậm tiến độ. Chủ đầu tư cũng có uy tín, các dự án trước không vướng lùm xùm nào đáng kể. Tìm hiểu pháp lý dự án, tôi thấy các giấy tờ, hồ sơ đều minh bạch, không có vấn đề gì. Xem bản vẽ mặt bằng, chúng tôi khá ưng thiết kế căn hộ, có hướng hợp tuổi nên quyết định sẽ đi xem nhà mẫu. Đây là dự án đầu tiên chúng tôi đến xem nhưng cả hai đều ưng ý, nghiêm túc nghĩ đến khả năng sẽ mua.

Ban đầu, chúng tôi dự định chỉ mua căn hộ 2 phòng ngủ, giá 1,2 tỷ, nhưng sau khi đến xem nhà mẫu, tôi lại thích căn hộ 3 phòng ngủ, diện tích 80m2 vì giá chỉ chênh hơn 300 triệu mà thiết kế gọn gàng, hợp lý. Với diện tích này, các phòng ngủ có thể hơi nhỏ một chút nhưng tôi tính nếu sau này có 2 con, các con đều sẽ có phòng riêng, chúng tôi không cần đổi nhà. Thỉnh thoảng ông bà ở quê ra chơi cũng có chỗ nghỉ ngơi thoải mái. Trường hợp không cần phòng ngủ thứ ba, chúng tôi có thể bố trí thành phòng làm việc tại nhà. Tính toán khoản chênh nếu mua căn 3 phòng ngủ có thể vay mượn từ người thân mỗi người một ít và trả dần không mất lãi nên vợ chồng tôi quyết “liều”, gắng thêm một chút. Chúng tôi được biết chủ đầu tư đang có chính sách ưu đãi, tặng vàng và chiết khấu cho 20 khách hàng đầu tiên. Nếu mua sớm, căn 3 phòng ngủ chúng tôi ưng sẽ được chiết khấu chỉ còn hơn 1,4 tỷ. Đây chính là bước ngoặt khiến chúng tôi quyết định “chốt” mua liền tay, đặt cọc sớm để được hưởng chiết khấu. 

Như vậy, toàn bộ quá trình kể từ khi bắt đầu tìm nhà đến khi xuống tiền cực nhanh chóng, chỉ mất đúng 15 ngày. Sau này bạn bè biết chuyện thường trêu chúng tôi “quá nhanh, quá nguy hiểm”! Có người nói vợ chồng tôi quá nóng vội, chưa xem xét kỹ càng, chưa tìm hiểu thêm các lựa chọn khác đã liều lĩnh mua nhà. Chúng tôi cũng cảm thấy mình có chút “máu liều”, nhưng trên thực tế, căn hộ đã xem hoàn toàn đáp ứng những tiêu chí từ trước, phù hợp với túi tiền, lại có chính sách hấp dẫn nên chúng tôi không muốn bỏ qua cơ hội này. Chúng tôi tự nhủ “Mua được là được” nên không nghĩ nhiều đến các lựa chọn khác nữa.


View từ ban công căn hộ của chúng tôi. 

Để mua căn hộ này, ngoài khoản tích lũy tự có, gia đình hỗ trợ và vay của người thân quen, chúng tôi phải vay ngân hàng 600 triệu, hợp đồng vay trong 15 năm, lãi suất năm đầu là 7,8%. Tôi tính thời điểm nhiều nhất, chúng tôi cũng chỉ phải trả ngân hàng 8 triệu/tháng. Con số này là vừa sức, không ảnh hưởng quá nhiều đến chi tiêu sinh hoạt hàng tháng nên nhìn chung khá dễ thở. Ký hợp đồng mua nhà xong, 2 tháng sau chúng tôi đã được nhận bàn giao. Mất thêm hơn 1 tháng và khoảng 100 triệu nữa để làm nội thất, chúng tôi đã được dọn về nhà mới. May mắn là anh chị tôi kinh doanh đồ nội thất nên chúng tôi mua được nhiều thứ với giá rẻ hơn thị trường, ngoài ra còn được tặng một số thiết bị bếp làm quà mừng tân gia. Ngày chuyển vào nhà mới, chính thức sống trong tổ ấm của riêng mình, chúng tôi cứ ngỡ như một giấc mơ.   

Vì mua nhà, chúng tôi lần đầu gánh khoản nợ lớn, không tránh khỏi áp lực, lo lắng nhưng đây cũng là động lực để cả hai có ý thức chi tiêu tiết kiệm và tìm cách gia tăng thu nhập. Từ khi có nhà, chồng tôi nhận được nhiều việc làm thêm hơn. Bản thân tôi cũng cố gắng chăm chỉ, sáng tạo hơn trong công việc nên đã được cất nhắc lên vị trí mới, lương cao và đãi ngộ tốt hơn. Mỗi khi có khoản thưởng lễ tết hay lợi nhuận đầu tư, kinh doanh nào, tôi đều cố gắng dồn lại “ra tấm ra món” để trả nợ trước hạn, giảm bớt tiền lãi. Đến nay, mỗi tháng chúng tôi chỉ phải trả ngân hàng khoảng 4,5 triệu cả gốc lẫn lãi. Nợ gốc cũng chỉ còn khoảng hơn 100 triệu. Phần nợ người thân, bạn bè, chúng tôi có thể thu xếp trả dần không mất lãi. Chúng tôi vay mỗi người một ít nên trong trường hợp bị đòi bất ngờ cũng dễ xoay xở. Sau hơn 1 năm có nhà, vợ chồng tôi cảm thấy thật may mắn vì ngày đó đã “liều” quyết nhanh. Nếu chần chừ, có thể chúng tôi đã bỏ lỡ cơ hội tốt, thậm chí đến giờ cũng chưa chắc đã mua được nhà. Tôi cho rằng trên cơ sở đã tìm được ngôi nhà ưng ý, phù hợp với khả năng tài chính thì đừng nên chần chừ cân nhắc thiệt hơn quá kỹ, có khi lại tính già hóa non. Trong câu chuyện mua nhà của vợ chồng tôi, quyết định táo bạo một chút chính là bước ngoặt mang về “trái ngọt” bất ngờ.  

Lan Chi (ghi)
Ảnh: NVCC

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.