[Infographic] 6 nguyên tắc cần biết khi đầu tư đất nền lần đầu

Trong bối cảnh nhiều phân khúc bất động sản giao dịch trầm lắng thì đất nền vẫn luôn là “điểm hẹn” lý tưởng thu hút giới đầu tư. Tuy nhiên, làm sao để dòng tiền sinh lời tốt và hạn chế tối đa rủi ro là điều không phải ai cũng biết. Nhà đầu tư ít kinh nghiệm hoặc lần đầu “rót tiền” vào đất nền không nên bỏ qua 6 kinh nghiệm dưới đây:

Ngoài 6 kinh nghiệm nêu trên, nhà đầu tư lưu ý tránh "rót nhầm" tiền vào 4 loại đất nền sau:

- Đất nền dự án ma: Đất dự án không có thật, không hề tồn tại về mặt pháp lý. Đây là một chiêu trò của chủ đầu tư hoặc môi giới nhà đất khi dụ dỗ khách hàng mua các dự án do chính họ “vẽ” nên. 

- Đất nền phân lô chưa được cấp phép: Theo quy định, dự án phân lô cần phải có quyết định giao đất của các cấp có thẩm quyền cũng như có thủ tục giấy tờ đầy đủ. Người mua cần phải kiểm tra hết tất cả những hồ sơ pháp lý này để đảm bảo quyền lợi cho bản thân, tránh trường hợp mua phải khu đất thuộc diện quy hoạch giải tỏa.

- Đất nền gắn mác "ngân hàng thanh lý giá rẻ": Thông tin quảng cáo được gửi qua tin nhắn điện thoại, dán tờ rơi thay vì công bố trên website chính thức của các ngân hàng. Đây là chiêu thức của một số sàn môi giới nhỏ lẻ hoặc cò đất nhằm thu hút người mua, khiến khách hàng ham rẻ mà xuống tiền ngay, bỏ quên việc kiểm tra pháp lý. 

- Đất nền bị chủ đầu tư cầm cố ngân hàng: Trường hợp rủi ro khi đã thực hiện cam kết 3 bên, người mua trả đầy đủ số tiền bên bán đang nợ và Ngân hàng ký lệnh giải chấp, trả sổ đỏ để các bên tiến hành thủ tục mua bán nhưng người bán "lật kèo", không thực hiện tiếp thủ tục cần thiết để bàn giao đất. 

Linh Phương (TH)

>> 4 cách nhận biết một dự án đất nền không đủ điều kiện pháp lý 

>> 5 khác biệt giữa đất nền dự án và đất thổ cư

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.