Hà Nội yêu cầu rà soát, xử lý vi phạm đất đai tại các mô hình farmstay

Mới đây, UBND TP. Hà Nội đã có công văn yêu cầu các đơn vị việc kiểm tra, rà soát vi phạm pháp luật về đất đai đối với mô hình du lịch kết hợp trang trại nghỉ dưỡng (farmstay) trên địa bàn.

Thời gian qua, mô hình farmstay phát triển rầm rộ với nhiều hình thức mới nhưng vẫn chưa có khung pháp lý điều chỉnh. Ảnh minh họa

Theo công văn trên, UBND TP. Hà Nội đã nhận được văn bản của Bộ TN&MT đề nghị kiểm tra, rà soát các vi phạm pháp luật về đất đai đối với mô hình farmstay.

Về vấn đề này, lãnh đạo TP giao Sở TN&MT TP. Hà Nội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan thành lập tổ công tác liên ngành kiểm tra, rà soát, xử lý các vi phạm pháp luật về đất đai đối với mô hình farmstay trên địa bàn các huyện, quận, thị xã…

Đồng thời, UBND TP. Hà Nội giao UBND các huyện, quận thị xã tăng cường công tác quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng đối với mô hình farmstay. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng đến chính quyền cơ sở và người dân để tránh xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật trong đầu tư, xây dựng, sử dụng đất để thực hiện mô hình nói trên.

Được biết, Văn phòng Chính phủ hồi tháng 7/2020 đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xử lý thông tin liên quan đến hoạt động của mô hình du lịch kết hợp trang trại nghỉ dưỡng.

Theo phản ánh của báo giới thời gian qua, mô hình farmstay nở rộ với nhiều hình thức mới song vẫn chưa có khung pháp lý điều chỉnh. Phần lớn các dự án farmstay có nguồn gốc đất nông nghiệp, lâm nghiệp, thậm chí cả đất lấn chiếm. Vì vậy, cần sớm nghiên cứu để ban hành chính sách, điều chỉnh hoạt động nhằm tránh những biến tướng tiêu cực ảnh hưởng tới môi trường đầu tư, kinh doanh.

Trước những phản ánh đó, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các Bộ TN&MT, VHTT&DL, NN&PTNT, Xây dựng căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao nghiên cứu, có giải pháp quản lý phù hợp.

An Thanh

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.