Cải tạo nhà: 9 lời khuyên hữu ích mà gia chủ nên lưu ý

Cải tạo nhà chưa bao giờ là việc đơn giản đối với cả kiến trúc sư lẫn gia chủ. Từ ý tưởng thiết kế tới dự trù kinh phí,... đều cần được lên kế hoạch rõ ràng, cụ thể. Một số giải pháp liên quan tới những chi tiết nhỏ nhưng không kém phần quan trọng dưới đây sẽ góp phần giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí sửa chữa về sau.

9. Ốp chân tường tương phản với màu tường hoặc sàn nhà

Vật liệu ốp chân tường nên có màu sắc tương phản với sàn, tường.

Các nhà thiết kế ngày nay cho rằng, việc sử dụng vật liệu ốp chân tường có cùng màu sắc với bức tường hoặc sàn nhà là ý tưởng lỗi thời. Trên thực tế, chúng sẽ trông đẹp hơn và hấp dẫn hơn khi vật liệu ốp chân tường là một đường phân tách tương đối giữa sàn nhà với bức tường giàu tính thẩm mỹ.

Do đó, bạn nên sử dụng vật liệu ốp chân tường có màu sắc tương phản với sàn nhà và bức tường, tốt nhất là nên cùng màu với khung cửa sổ cạnh đó. Đây có thể là chi tiết trang trí tinh tế, phù hợp với cả phong cách nội thất tối giản.

8. P-Trap cho phòng tắm

P-Trap là thiết bị không thể thiếu đối với hệ thống ống nước phòng tắm.

Trong hệ thống ống nước nhà tắm, P-Trap là thiết bị có hình dạng với một đường ống uốn để giữ lại chất lỏng, ngăn chặn khí thoát ra từ các tòa nhà trong khi cho phép chất thải đi qua đó được gọi là đoạn Trap hoặc P-trap.

Đây là một trong những phần quan trọng nhất của hệ thống ống nước bồn rửa phòng tắm, đóng vai trò là cái "bẫy" cho tóc, rác và các hạt rắn khác thường làm tắc nghẽn ống nước. Khi được cài đặt chính xác và kịp thời, P-trap sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều vấn đề về bảo dưỡng và giúp việc làm sạch đường ống dễ dàng hơn.

7. Máy hút mùi hài hòa với màu của đồ nội thất nhà bếp

 

Máy hút mùi thường khá nổi bật trên phông nền tổng thể của nhà bếp bởi màu sắc và chất liệu kim loại của nó. Trong một phòng bếp nhỏ, chúng trông khá lớn.

Có một số cách có thể giúp bạn làm cho máy hút mùi phù hợp với bộ đồ nội thất nhà bếp. Ví dụ: bạn có thể tích hợp nó vào một cái hộp đặc biệt. Tuy nhiên, nó sẽ đơn giản và thực tế hơn với một bảng điều khiển phía trước có thể tháo rời có cùng màu với phần còn lại của đồ nội thất phòng bếp.

6. Chặn cửa từ tính

Chặn cửa từ tính được nhiều gia đình lựa chọn khi cải tạo nhà.


Chặn cửa là một thiết bị rất hữu ích để bảo vệ tường, đồ nội thất và bản thân cửa ra vào. Tuy nhiên, những mô hình lớn nhô ra trên sàn không đẹp mắt, và mọi người có thể dễ dàng vướng ngón chân vào chúng, gây vấp ngã, không an toàn.

Vậy nên, bạn nên xem xét sử dụng dừng chặn cửa từ tính khi cải tạo nhà. Đây là một cấu trúc phẳng ẩn với một nam châm ẩn bên trong. Thiết bị này vừa đảm bảo chức năng, vừa tăng tính thẩm mỹ cho không gian nhà bạn.

5. Giấy dán tường phù hợp

Giấy dán tường nhiều lớp, giấy sợi thủy tinh phù hợp với gia đình có trẻ nhỏ, nuôi thú cưng.

Nếu bạn có con hoặc thú cưng, hãy cân nhắc lựa chọn giấy dán tường phù hợp với độ bền cao, có thể chịu được tác động của độ ẩm, móng vuốt từ động vật nuôi... 

Thị trường hiện có rất nhiều loại giấy dán tường như vậy, tuy nhiên bạn sẽ phải chọn một loại dựa trên nhu cầu cụ thể của mình. Ví dụ, giấy dán tường nhiều lớp dễ dàng vệ sinh làm sạch và chăm sóc, trong khi giấy hoặc vải sợi thủy tinh có khả năng chống thiệt hại cơ học tối đa.

4. Khung bảo vệ cho cửa ra vào và cửa sổ

Khung bảo vệ cạnh tường cửa sổ và cửa ra vào nên có màu sắc hài hòa với tổng thể.

Khung nhựa giúp bảo vệ các cạnh của tường và giấy dán tường khỏi tác động cơ học. Tuy nhiên, chúng không phù hợp trong mọi trường hợp, nhất là ở khía cạnh thẩm mỹ. Để khiến chúng trở nên "vô hình", bạn có thể sử dụng các phương thức khác nhau. Chẳng hạn, bạn có thể sử dụng khung bảo vệ bằng kim loại, sau đó phủ thạch cao lên.

Nếu trang trí phòng với giấy dán tường, hãy chọn khung bảo vệ có màu sắc khác nhau được làm bằng các vật liệu khác nhau, sao cho hài hòa với phông nền tổng thể.

3. Gương trong bếp

Tủ bếp sáng bóng như gương tạo cảm giác không gian như thoáng rộng hơn so với thực tế.

Thông thường, màu sắc và chất liệu của tủ bếp dưới sẽ đồng bộ với tủ bếp trên. Tuy nhiên, nếu muốn làm cho nó trở nên sáng bóng hoặc giống như gương, tạo cảm giác rộng rãi hơn cho phòng bếp, bạn có thể sử dụng các loại vật liệu được phủ bóng. Lưu ý, ý tưởng cải tạo nhà này sẽ cần sự chăm sóc kỹ lưỡng hơn trong tương lai.

2. Móc treo có thể thu vào

Móc treo bằng gỗ có thể thu vào khi không dùng tới đảm bảo mỹ quan chung cho căn phòng.

Các gia chủ thường tận dụng lối vào hoặc không gian phía sau cánh cửa để bố trí móc treo áo khoác, túi xách, phụ kiện... Với móc treo lộ thiên, căn phòng của bạn có thể trông khá rối mắt. Thay vào đó, bạn nên sử dụng móc treo bằng gỗ với các móc có thể thu vào khi không sử dụng.

1. Không gian lưu trữ dưới bồn tắm

Bạn có thể bố trí tủ lưu trữ dưới bồn tắm như này.

Thiết kế không gian lưu trữ cho phòng tắm, nhất là phòng tắm nhỏ không hề đơn giản. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tự làm ít nhất một tủ đựng thoáng rộng với cửa ngăn kéo hoặc cửa trượt linh hoạt.

Ví dụ, bạn sẽ có thể lấp đầy khoảng trống dưới bồn tắm với các chất tẩy rửa mà không hề tạo cảm giác chật chội, rối mắt. Một tủ lưu trữ nhỏ dưới bồn tắm cũng là nơi bạn cất gọn sữa tắm, dầu gội, sản phẩm dưỡng da... tiện lợi.

Những lời khuyên khác bạn có thể chia sẻ với độc giả, những người sắp bắt đầu cải tạo nhà của họ? Hãy chia sẻ với chúng tôi trong phần bình luận dưới đây.

Lam Giang

 

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.