Bộ TN&MT yêu cầu rà soát, kiểm tra các dự án farmstay

Bộ TN&MT vừa có công văn yêu cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện rà soát, kiểm tra các vi phạm pháp luật đất đai đối với mô hình du lịch kết hợp trang trại nghỉ dưỡng (farmstay).

Thời gian qua, mô hình dự án du lịch kết hợp trang trại nghỉ dưỡng - farmstay nở rộ tại nhiều địa phương như Hòa Bình, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Lâm Đồng, TP.HCM, Long An... Tuy nhiên, loại hình này hiện vẫn chưa có khung pháp lý điều chỉnh. Đa số các dự án farmstay đều có nguồn gốc đất lâm nghiệm, đất nông nghiệp, thậm chí là đất lấn chiếm.

Trước thực trạng đó, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu sớm nghiên cứu, khảo sát để ban hành chính sách, điều chỉnh hoạt động của mô hình farmstay, tránh để xảy ra những hệ lụy tiêu cực, ảnh hưởng tới môi trường đầu tư, kinh doanh.

Thời gian gần đây, mô hình dự án du lịch kết hợp trang trại nghỉ dưỡng - farmstay nở rộ tại nhiều địa phương như Hòa Bình, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Lâm Đồng... (Ảnh minh họa)

Bộ TN&MT cho biết, mô hình dự án này có liên quan tới chức năng nhiệm vụ của nhiều ngành như Tài nguyên và Môi trường, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Xây dựng... Do đó, Bộ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần lập tổ kiểm tra, rà soát để tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố có biện pháp quản lý, giải quyết đồng bộ và toàn diện.

Cụ thể, với lĩnh vực quản lý đất đai, Bộ TN&MT đề nghị kiểm tra, chỉ đạo theo các nội dung sau: 

Rà soát và thống kê các khu vực đang có mô hình farmstay; xác định những khu đất có vi phạm pháp luật đất đai, làm rõ từng hành vi vi phạm, lập hồ sơ xử lý kịp thời.

Đối với những khu chưa có vi phạm pháp luật đất đai hoặc có vi phạm nhưng chưa có chế tài xử lý, chưa có trong quy định của pháp Luật Đất đai để kịp thời ngăn chặn, chấn chỉnh các trường hợp có thể xảy ra vi phạm (nếu có) và có hướng nghiên cứu đánh giá đối với các mô hình nêu trên để đề xuất phương án quy hoạch hoặc biện pháp xử lý phù hợp với phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

Nhiệm vụ của chính quyền địa phương các cấp là tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai cũng như các quy định pháp luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh  farmstay nhằm tránh tình trạng vi phạm pháp luật đất đai. Đồng thời, công khai trên các phương tiện thông tin của địa phương những dự án, khu vực có sai phạm để người dân và doanh nghiệp biết, tránh đầu tư, mua bán dẫn tới vi phạm pháp luật, thiệt hại kinh tế.

Sở TN&MT được giao trách nhiệm tổng hợp những nội dung còn vướng mắc về pháp lý liên quan tới đất đai và đề xuất biện pháp giải quyết, tổng hợp báo cáo gửi về Bộ TN&MT trước ngày 30/10/2020 để tổng hợp báo cáo Chính phủ.

An Thanh

 

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.