Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu rà soát, kiểm tra mô hình kinh doanh farmstay

Bộ Tài nguyên và Môi trường mới đây vừa có công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kiểm tra, rà soát, thống kê các vi phạm về đất đai đối với mô hình du lịch kết hợp trang trại nghỉ dưỡng (farmstay).

Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu, thời gian qua một số trang quảng cáo và các phương tiện thông tin đại chúng xuất hiện những lời mời gọi đầu tư bất động sản theo mô hình farmstay (dự án du lịch kết hợp trang trại nghỉ dưỡng) tại nhiều địa phương như Hòa Bình, Sơn La, Lạng Sơn, Quảng Bình, Ninh Thuận, Thái Nguyên, Bình Thuận, Đồng Nai, Gia Lai, Lâm Đồng, TP.HCM, Long An...


Mô hình du lịch kết hợp trang trại nghỉ dưỡng (farmstay) quy mô lớn nở rộ tại nhiều địa phương trong thời gian qua. Ảnh minh họa

Trước đó, hồi tháng 7, Văn phòng Chính phủ có văn bản về việc xử lý thông tin báo chí phản ánh về mô hình farmstay.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, mô hình này liên quan đến nhiệm vụ của nhiều ngành như: Tài nguyên và Môi trường; Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Xây dựng; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn... Do đó, UBND các tỉnh, thành phố cần lập tổ kiểm tra liên ngành để tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố có biện pháp quản lý, giải quyết đồng bộ, toàn diện.

Cũng theo đề nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc quản lý đất đai, cần kiểm tra, rà soát, thống kê các khu vực đang tồn tại mô hình farmstay; xác định khu vực có vi phạm đất đai, nêu rõ từng hành vi vi phạm, lập hồ sơ để xử lý kịp thời; những khu vực chưa có vi phạm hoặc có vi phạm nhưng chưa có chế tài xử lý để kịp thời ngăn chặn, chấn chỉnh. Bên cạnh đó cần có hướng nghiên cứu đánh giá các mô hình trên để đề xuất phương án quy hoạch hoặc biện pháp xử lý phù hợp với phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

Chính quyền địa phương các cấp cần tuyên truyền các quy định pháp luật liên quan để người dân tránh vi phạm pháp luật về chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp. Đồng thời cần công khai trên các phương tiện thông tin về các khu vực, các dự án có sai phạm; cảnh báo tránh mua bán, đầu tư để không vi phạm pháp luật và thiệt hại về kinh tế.

Khánh Trang

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.