Bật mí kinh nghiệm chọn gạch lát nền chuẩn nhất cho từng không gian

Khi quá trình xây nhà bước vào giai đoạn thiện, gia chủ sẽ phải tất bật lựa chọn vật tư hoàn thiện, trong đó có gạch lát nền nhà. Sự đa dạng về mẫu mã, đặc tính, giá cả các loại gạch lát nền trên thị trường hiện nay có thể khiến gia chủ phân vân khi đưa ra quyết định mẫu gạch lát nào phù hợp với ngôi nhà của mình.

Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn đọc một số kinh nghiệm chọn gạch lát nền đẹp, phù hợp nhất với từng không gian trong nhà theo tư vấn từ kiến trúc sư của công ty Kiến trúc Xây dựng Song Phát.

Chọn gạch lát nền cho phòng khách, bếp

Với loại hình nhà phố hay căn hộ chung cư rất phổ biến hiện nay, đa phần phòng khách và bếp được bố trí ở tầng trệt, thiết kế liên thông với nhau. Chính vì vậy, chủ đầu tư thường lựa chọn một mẫu gạch duy nhất để lát cho cả hai không gian này, thậm chí là toàn bộ ngôi nhà, ngoại trừ nhà tắm, để tạo sự thống nhất về tổng thể.


Phòng khách và bếp thường dùng cùng một loại gạch lát nền để tạo sự đồng bộ không gian.

Về kích thước, tùy thuộc vào diện tích không gian, gia chủ có thể lựa chọn kích thước gạch lát nền phù hợp nhất. Sau đây là một số gợi ý của kiến trúc sư Song Phát:

- Với diện tích sàn dưới 15m2, nên chọn gạch 40x40cm hoặc 50x50cm.

- Diện tích sàn trên 15m2, nên chọn gạch 60x60cm hoặc 80x80cm.

- Với chiều rộng nhà dưới 5m, nên chọn gạch 40x40cm, 60x60cm để giúp ngôi nhà trông rộng hơn.

- Chiều rộng nhà trên 5m, nên chọn gạch 80x80cm để tiết kiệm chi phí lát gạch.


Một số kích thước gạch lát nền nhà thông dụng.

Về màu sắc, gia chủ nên chọn những màu sáng để giúp không gian sáng sủa hơn. Tuy nhiên, cũng nên tránh những màu quá chói hoặc không hài hòa với màu sơn tường, dễ tạo cảm giác không thoải mái, khó chịu và bức bối. Những gam màu trung tính, nhẹ nhàng, hài hòa với tổng thể căn phòng thường được ưu tiên chọn lựa. 

Hiện nay, gạch lát nền nhà màu trắng là một trong những loại thông dụng nhất, rất dễ phối với các màu khác. Bạn có thể kết hợp cùng màu nóng để tạo không gian ấm áp hay màu lạnh để tạo cảm giác mát mẻ. Màu trắng cũng có thể đi cùng các màu nhạt, màu pastel để tạo nên phong cách trẻ trung, thanh lịch.


Gạch lát nền màu trắng được dùng phổ biến vì dễ phối với màu sơn tường và nội thất.

Bên cạnh đó, nhiều gia chủ ưa thích sự sang trọng nên lựa chọn gạch màu tối cho không gian nhà ở sang trọng, hiện đại và thể hiện cá tính riêng.

Về họa tiết, hoa văn, nên quan tâm đến sự cân đối với không gian tổng thể để chọn họa tiết phù hợp. Ví dụ, với căn phòng nhỏ hẹp, bạn không nên chọn những loại gạch có họa tiết, hoa văn cỡ lớn, dễ gây khó chịu, bí bách cũng như khiến căn phòng có vẻ chật chội hơn.

Chọn gạch lát nền phòng ngủ

Nếu bạn đã ưng ý mẫu gạch cho phòng khách và phòng bếp, cảm thấy có thể sử dụng cho cả phòng ngủ mà không cần thay đổi thì nên thi công lát luôn cho đồng bộ. Còn nếu muốn tạo cảm giác ấm áp, thư giãn cho phòng ngủ, bạn có thể làm sàn gỗ thật hoặc gạch giả gỗ để tiết kiệm chi phí.


Sàn gạch giả gỗ và len ốp nổi 150x 800mm cho phòng ngủ, nhìn bên ngoài rất giống sàn gỗ thật.

Gạch giả gỗ còn có tên gọi khác là gạch vân gỗ, là một trong những loại gạch đang rất phổ biến trong thiết kế nội thất hiện nay. Gạch giả gỗ thực tế là gạch Porcelain được nung ở nhiệt độ cao, kết hợp công nghệ in 5D để cho ra đời những mẫu gạch có vân gỗ và độ sần của bề mặt tương tự như gỗ thật nhưng chi phí rẻ hơn nhiều.

Một số kích thước thông dụng của gạch giả gỗ là 150x600, 150x800, 150x900, 200x1000mm, trong đó phổ biến nhất là loại 150x800mm. Ngoài ra, gạch giả gỗ còn được cắt thành kích thước 100x800mm để làm len chân tường, có thể ốp nổi hoặc âm tường đều mang lại vẻ sang trọng cho phòng ngủ.

Chọn gạch lát nền cho phòng tắm

Phòng tắm là nơi tiếp xúc với nước nhiều nên khá ẩm ướt, trơn trượt. Vì vậy, không nên chọn những sản phẩm gạch bề mặt trơn bóng cho không gian này. Thay vào đó, nên chọn những loại gạch lát có bề mặt sần, nhám như gạch họa tiết sỏi, gạch men thô, gạch Porcelain bề mặt nhám,... để hạn chế rủi ro tai nạn do trơn trượt. Về kích thước, bạn nên chọn những loại gạch có kích thước 30x30cm hoặc 30x60cm. Các kích cỡ này đều rất phổ biến, dễ thi công, tiết kiệm chi phí nhân công.

Một số mẫu gạch Porcelain chống thấm thông dụng cho phòng tắm, WC.

Chọn gạch lát nền cho sân thượng

Gạch lát nền sân thượng có rất nhiều mẫu mã đa dạng về kích thước, hoa văn, cách lát khác nhau. Để tạo nên bề mặt sân thượng đẹp, phù hợp tiêu chí sử dụng, chủ đầu tư nên làm việc với kiến trúc sư để được tư vấn thiết kế đúng nhu cầu, việc lát gạch cũng sẽ dễ dàng hơn khi thi công thực tế.


Mẫu gạch lát sân thượng kích cỡ 30x60cm.

Lựa chọn gạch lát nền nhà phù hợp sẽ giúp ngôi nhà được bảo vệ theo thời gian, tăng tính thẩm mỹ. Hi vọng một số kinh nghiệm chọn gạch lát nền nhà được chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin, biết cách lựa chọn gạch lát nền phù hợp nhất với từng không gian trong nhà.

Tư vấn thông tin và hình ảnh: Kiến trúc Xây dựng Song Phát
Biên tập: Lan Chi

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.