6 lời khuyên để thiết kế và xây dựng một ngôi nhà nhỏ hoàn hảo

Trong bối cảnh giá nhà đất không ngừng tăng cao, việc thiết kế và xây dựng những ngôi nhà nhỏ trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây. Nhà nhỏ không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, hướng con người tới lối sống tối giản, linh hoạt hơn mà chúng còn được sử dụng như một giải pháp để đáp ứng nhu cầu về nhà ở xã hội, giải quyết vấn đề vô gia cư tại các thành phố lớn.

Khi nhu cầu về những ngôi nhà nhỏ tăng cao và phổ biến hơn bao giờ hết thì việc nắm rõ những kỹ năng, kinh nghiệm thiết kế nhà nhỏ càng trở nên cấp thiết với cả kiến trúc sư lẫn gia chủ.

Dưới đây là 6 lời khuyên hữu ích đáng để bạn tham khảo khi thiết kế và xây dựng một ngôi nhà nhỏ:

Nắm rõ quy định xây dựng của địa phương

Thông thường, những ngôi nhà nhỏ được xây dựng kiểu nhà di động có bánh xe để không phải xin giấy phép xây dựng. Tại Mỹ và Úc, hầu hết các ngôi nhà nhỏ đều gắn bánh xe giúp gia chủ có thể di chuyển tới nơi mình muốn và không phải là một ngôi nhà bất hợp pháp khi không xin giấy phép xây dựng.

Thế nhưng, luật pháp địa phương có thể khác nhau nên trước khi bạn bắt đầu thiết kế cần phải kiểm tra, tìm hiểu kỹ lưỡng. Điều này cũng hữu ích trong việc xác định kích thước của ngôi nhà hay liệu có bất kỳ quy định nào liên quan đến vật liệu xây dựng hoặc nơi bạn có thể đặt nó.

Điều quan trọng trước khi bắt đầu thiết kế nhà nhỏ là cần phải nắm rõ quy định, luật pháp cụ thể về xây dựng của địa phương.

Một bản kế hoạch tốt

Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với bất kỳ tòa nhà nào, đặc biệt là với những ngôi nhà nhỏ hẹp, nơi mà mỗi cm2 cần được tận dụng tối đa. Với một bản kế hoạch cẩn thận và khoa học, một ngôi nhà rộng 20m2 vẫn có thể mang đến cho bạn không gian sống tiện nghi, thoải mái nhất. Chẳng hạn, để tối ưu hóa không gian bạn nên sử dụng cửa trượt thay vì cửa mở kiểu truyền thống hoặc loại bỏ tất cả những cánh cửa không thực sự cần thiết.

Một cách khác nhằm tạo cảm giác rộng thoáng hơn cho ngôi nhà là bố trí thật nhiều cửa sổ, tuy nhiên cần chú ý tới vấn đề cách nhiệt. Ngôi nhà nhỏ như thoáng đãng và rộng rãi hơn so với diện tích thực khi sở hữu tầm nhìn rộng mỡ, tận dụng được tối đa ánh sáng tự nhiên. 

Với nhà nhỏ, bạn nên thiết kế nhiều cửa sổ để đón sáng tự nhiên cũng như mang đến tầm nhìn đẹp, từ đó tạo cảm giác rộng thoáng hơn. 
Bản vẽ thiết kế hai ngôi nhà nhỏ hẹp.

Đừng thu nhỏ mọi thứ

Một sai lầm dễ mắc phải khi thiết kế và xây dựng nhà nhỏ là thu nhỏ mọi thứ. Thực tế cho thấy, việc thu hẹp không gian phòng tắm hay kích cỡ giường ngủ sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng cuộc sống. Thay vì thế, bạn nên chú trọng vào chức năng sử dụng của nội thất, tốt nhất là nên sử dụng nội thất đa năng, thông minh như sofa giường, giường tích hợp ngăn kéo lưu trữ hoặc kệ sách có thể trở thành bàn làm việc khi cần. Nội thất có thể gập gọn vào tường khi không sử dụng cũng là giải pháp bài trí đáng tham khảo dành cho không gian nhà nhỏ chật.

Nội thất đa năng là lựa chọn hoàn hảo khi thiết kế nhà nhỏ.
Phòng khách tuy nhỏ hẹp nhưng không tạo cảm giác chật chội nhờ bài trí nội thất tối giản và cửa kính lớn mở ra không gian ngập tràn nắng gió bên ngoài.

Đừng quên nền móng và mái nhà

Khi thiết kế nhà, đặc biệt là đối với nhà nhỏ, bạn nhất định phải chú trọng tới nền móng của công trình. Câu hỏi đầu tiên là bạn có muốn ngôi nhà dễ vận chuyển/di chuyển hay không. Điều này rất hấp dẫn. Những vấn đề liên quan tới pháp lý là lý do chính khiến hầu hết những ngôi nhà nhỏ đều được xây dựng kiểu nhà di động có bánh xe. Tuy nhiên, cũng có nhiều ngôi nhà nhỏ được xây dựng trên nền móng vững chắc và cố định với cột, dầm, nền bê tông... Bởi vậy, điều quan trọng khi thiết kế nhà nói chung và nhà nhỏ nói riêng là cần phải nghiên cứu, lựa chọn nền móng tốt nhất cho công trình, phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Mái nhà là một phần quan trọng khác của thiết kế nhà nhỏ mà bạn không thể bỏ qua. Chẳng hạn, nếu là mái bằng sẽ phải đối mặt với một số vấn đề như mảnh vụn, nước mưa tích tụ không thoát được. Thiết kế mái nhà càng trở nên quan trọng nếu bạn sống ở nơi có tuyết bởi trọng lượng của tuyết có thể ảnh hưởng tới tính chịu lực của mái và toàn bộ công trình nói chung. Do đó, kiến trúc sư sẽ căn cứ vào đặc điểm tự nhiên, khí hậu cũng như nhu cầu sử dụng của gia chủ để lựa chọn kiểu mái phù hợp.

Nền móng, mái nhà là những yếu tố quan trọng cần phải lưu tâm khi thiết kế nhà ở nói chung và nhà nhỏ nói riêng.

Tập trung vào trọng lượng

Trọng lượng là một trong những vấn đề rất lớn cần được xem xét khi thiết kế và xây dựng một ngôi nhà nhỏ. Đối với những ngôi nhà được thiết kế để có thể vận chuyển, bạn nên sử dụng vật liệu nhẹ để giảm thiểu trọng lượng của công trình. Với nhà di động có bánh xe di chuyển linh hoạt, hãy xem xét trọng lượng phía trước và sau nhà sao cho cân đối. Bởi lẽ, nếu trọng lượng quá lớn thì lốp xe không tải được gây lắc lư hoặc xoay xung quanh. Cả hai trường hợp này đều rất nguy hiểm nên việc tính toán trọng lượng của ngôi nhà là điều cần thiết.

Cần phải tính toán trọng lượng của công trình khi thiết kế nhà nhỏ, nhà di động.
Trọng lượng ngôi nhà nên cân đối cả trước và sau để đảm bảo ban toàn khi sử dụng cũng như tính thẩm mỹ của công trình.

Lưu ý vật liệu sử dụng cho ngoại thất nhà

Những ngôi nhà nhỏ thường được làm bằng vật liệu tận dụng hoặc vật liệu tái chế nhằm giảm chi phí xây dựng, đồng thời tạo cảm giác thân thiện với môi trường. Các kiến trúc sư ngày càng trở nên sáng tạo hơn trong việc sử dụng vật liệu tái chế, nhất là với phần ngoại thất của công trình.

Mỗi sự lựa chọn vật liệu đều có ý nghĩa nhất định bởi với nhà nhỏ thì mọi bề mặt đều phải tính đến. Vật liệu kính rất được ưa chuộng trong trường hợp này vì chúng tạo cảm giác không gian nhà như rộng thoáng hơn so với thực tế, giúp đón sáng tự nhiên tối đa và cung cấp tầm nhìn đẹp. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý tới tính cách nhiệt của vật liệu kính. Khoảng 40% năng lượng hộ gia đình sử dụng phục vụ cho việc làm mát và sưởi ấm, do đó việc sử dụng vật liệu phù hợp sẽ góp phần giảm thiểu chi phí cho năng lượng điện tiêu thụ. 

Vật liệu kính được sử dụng phổ biến cho nhà nhỏ nhằm mang đến tầm nhìn đẹp, đón sáng tự nhiên và tạo cảm giác rộng rãi hơn.

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.