15 chi tiết thiết kế nội thất khiến ngôi nhà bạn trông lỗi thời

Mỗi người trong chúng ta đều cố gắng làm cho ngôi nhà của mình trông thật ấm cúng, là nơi mà chúng ta muốn trở về để thư giãn, nghỉ ngơi sau một ngày làm việc bận rộn. Tuy nhiên, một số chi tiết thiết kế nội thất nhỏ có thể khiến không gian sống của bạn trở nên kém hấp dẫn, thiếu điểm nhấn, không tạo được bầu không khí thư thái, dễ chịu.

Dưới đây là 15 chi tiết thiết kế nội thất không còn hợp thời:

Thiết kế nội thất "một màu"

Thiết kế nội thất kiểu đồng bộ, một màu thường khiến không gian sống của bạn rơi vào trạng thái nhàm chán, thiếu điểm nhấn.

Đồ nội thất bán trong cửa hàng thường đi theo bộ, ví dụ 1 ghế sofa sẽ kèm theo 2 ghế bành cùng màu hoặc kệ tivi, tủ ngăn kéo và kệ để đồ cùng một kiểu. Tuy nhiên, nội thất kiểu theo "set" như vậy trông khá nhàm chán.

Do đó, nếu bạn muốn làm mới không gian sống nhà mình, hãy thử mua ghế sofa màu sắc trung tính kết hợp cùng một ghế bành hoặc bức tường tông màu tươi sáng và phù hợp với những chi tiết nội thất nhỏ hơn.

Tủ bếp gỗ màu sáng

Tủ bếp gỗ nguyên bản màu sáng không phù hợp với không gian sống hiện đại.

Tủ bếp bằng gỗ với bề mặt nguyên sơ rất thịnh hành trong những năm 80-90 của thế kỷ trước. Thế nhưng, xu hướng này hiện đã lỗi thời. Vì thế, nếu muốn làm mới không gian nội thất theo hướng hiện đại hơn, bạn nên nghĩ cách thay đổi kiểu tủ, mua tủ mới hoặc sơn lại bề mặt tủ với tông màu hài hòa với tổng thể chung.

Đèn chùm là nguồn sáng chính

Đèn chùm - nguồn sáng chính của căn phòng là xu hướng thiết kế nội thất đã lỗi thời.

Nhiều gia đình giữ thói quen chỉ sử dụng một nguồn sáng chính là chiếc đèn chùm và có thể thêm một chiếc đèn nhỏ gần ghế sofa. Tuy nhiên, theo xu hướng thiết kế nội thất đương đại, ánh sáng đóng vai trò quan trọng hơn nhiều. Các chuyên gia trong ngành khuyến nghị gia chủ nên sử dụng nhiều lớp ánh sáng (ánh sáng tổng thể, ánh sáng khu vực, ánh sáng nhấn...). Lúc này, đèn chùm chỉ là một trong những nguồn sáng trong nhà và chủ yếu đảm nhiệm chức năng trang trí.

Kết cấu gỗ tương tự

Nội thất gỗ đồng bộ về màu sắc, chất liệu thường trông nhàm chán.

Khi thiết kế nội thất nhà ở, mọi người thường sử dụng vật liệu gỗ đồng bộ về màu sắc, chất liệu cho sàn, cửa, vật dụng. Mắt của bạn đã quen với vật liệu này và theo thời gian, nó bắt đầu trông nhàm chán.

Theo giới chuyên gia, bạn nên kết hợp nhiều loại gỗ khác nhau để làm cho không gian nội thất trông "sành điệu" và ấn tượng hơn. Sàn gỗ sồi có thể giúp bạn phân vùng chức năng với khu vực khác lát gạch bông chẳng hạn.

Mặt bàn Laminate

Mặt bàn Laminate khiến căn phòng trông khá cũ kỹ, lỗi thời.

Mặt bàn Laminate là lựa chọn phù hợp và thuận tiện nhất nếu bạn chưa sẵn sàng hoặc chưa có kinh phí lớn đầu tư thiết bị phòng bếp. Thế nhưng, thực tế cho thấy, loại vật liệu này thường chóng cũ, lỗi mốt.

Ngày nay, các loại vật liệu tự nhiên nha đá granite, đá cẩm thạch được ưa chuộng khi thiết kế bàn bếp. Tuy vậy, đây không phải là lựa chọn rẻ nhất, không phù hợp với khả năng chi trả của nhiều người. May mắn thay, vẫn có những lựa chọn thay thế với giá phải chăng hơn như đá nhân tạo, đá giả gỗ...

Sàn Linoleum

Sàn Linoleum chủ yếu được sử dụng cho không gian văn phòng.

Loại sàn này phổ biến trong một thời gian dài nhờ độ bền, giá cả phải chăng và dễ lắp đặt. Tuy nhiên, sàn Linoleum dần vắng bóng trong không gian nhà ở, bạn chỉ có thể nhìn thấy nó trong văn phòng.

Giấy dán tường và gạch đường viền

Gạch đường viền có thể khiến không gian sống của bạn trông nhàm chán, lỗi thời.

Gạch đường viền và giấy dán tường vốn rất được ưa chuộng trong thế kỷ qua. Tuy nhiên, thời gian gần đây, xu hướng này dần trở nên mờ nhạt. Ngày nay, để làm không gian nội thất, có thể bạn không cần phải nỗ lực nhiều. Tất cả những gì bạn cần làm là sơn mới các bức tường và tạo điểm nhấn với bức tường chính bằng cách sơn màu nổi bật hoặc vẽ tranh tường.

Cửa tiêu chuẩn

Khung cửa cao kịch trần tạo cảm giác căn phòng như cao thoáng hơn.

Tường tiêu chuẩn có chiều cao khoảng 80 inch (2,03m), cửa tiêu chuẩn cao từ 8-12 inch (0,2-0,3m). Nếu bạn thiết kế cửa cao hơn kích thước tiêu chuẩn (cao kịch trần), nó trông sẽ "sành điệu" hơn nhiều bởi khi đó cánh cửa sẽ góp phần kéo dài chiều cao của căn phòng một cách trực quan nhất (đánh lừa thị giác).

Hiện nay, phương pháp nêu trên được sử dụng khá phổ biến. Tuy nhiên, không phải tất cả cánh cửa trong nhà đều có thể thay đổi kích thước theo cách này. Có thể khắc phục bằng cách lắp nối khung giả phía trên khung thật để đánh lừa thị giác.

Đường nối giữa các viên gạch

Đường nối giữa các viên gạch lộ thiên khiến căn phòng trông kém sang.

Sự hiện diện của những đường nối giữa các viên gạch ốp tường, nhất là tường phòng tắm thường tạo cảm giác căn phòng như nhỏ hẹp hơn so với thực tế. Đồng thời, kiểu gạch ốp tường này còn dễ lỗi mốt theo thời gian, chưa kể dễ bám bẩn, khó vệ sinh.

Xu hướng gạch ốp tường phòng tắm được yêu thích nhất hiện nay là gạch đá tự nhiên. Nó gần như không bao giờ lỗi thời và tạo cảm giác sang trọng, sạch sẽ. Nếu vật liệu này quá đắt, bạn có thể chọn mẫu gạch giả đá tự nhiên hoặc sơn tường phòng theo các ô trông như đá nhân tạo.

Tường, trần thạch cao

Tường/trần thạch cao không còn thịnh hành như trước, thay vào đó là tường sơn trơn.

Các hoa văn, họa tiết trang trí trên tường/trần được thực hiện với sự trợ giúp đắc lực của thạch cao. Tuy thiết kế này khá phức tạp, cầu kỳ nhưng hiện không còn được yêu thích như thập kỷ trước. Hiện nay, thiết kế tường tối giản là xu hướng thịnh hành. Điều này có nghĩa là, tường được làm bằng gạch, thậm chí gạch trần, tấm gỗ hoặc chỉ là tường sơn trơn.

Một loạt những bức ảnh nhỏ trên tường

Trang trí tường với một loạt các bức ảnh không còn hợp thời.

Trước đây, trang trí tường phòng với hàng loạt bức ảnh về cuộc sống và thành tích của bạn được cho là thời thượng. Ngày nay, thiết kế này đã lỗi thời. Thay vì hàng chục bức tranh nhỏ, bạn nên treo một bức tranh lớn trên tường hài hòa với tổng thể không gian chung, đồng thời thể hiện gu thẩm mỹ, phong cách của chủ sở hữu. Đó có thể là bức vẽ của một đứa trẻ trong một khung hình đẹp hoặc bức tranh từ họa sĩ nghiệp dư,...

Một số loại cây

Một số loại cây không phù hợp để trồng trang trí trong ngôi nhà hiện đại.

Thường xuân, dương xỉ, thài lài... là những loại cây được cho là không phù hợp để trồng, bài trí trong ngôi nhà hiện đại. Bạn nên trồng nó bên ngoài, phía trước/sau ngôi nhà của mình. Trong khi đó, những cây lớn với lá tròn sẽ phù hợp hơn để trồng trong nhà, tô điểm nét sinh động, mát mắt cho không gian sống hiện đại.

Vải ren lưới

Rèm cửa vải ren lưới trơn không họa tiết hiện khá phổ biến.

Khoảng 5-10 năm trước, các mẫu rèm cửa sổ trang trí với chất liệu ren lưới, họa tiết bông hoa rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, ngày nay chúng được thay thế bởi rèm ren lưới đơn giản, không có bất kỳ họa tiết trang trí nào trên đó.

Mặt khác, các nhà thiết kế nội thất yêu thích vật liệu tự nhiên hơn như vải lanh với tông màu tự nhiên. Ngoài rèm vải lanh thì rèm bằng tre cũng khá được ưa chuộng, chúng dễ phù hợp với nhiều phong cách thiết kế khác nhau.

Sử dụng gỗ đồng bộ cho tường, trần, cửa

Nên tránh dùng một loại gỗ cho tường, trần và cửa ra vào.

Trừ khi bạn sống trong một cabin bằng gỗ, còn không thì nên tránh lạm dụng vật liệu này cho nhà ở, nhất là đối với các bức tường, trần nhà. Đặc biệt, vật liệu gỗ cho tường, trần và cửa ra vào không nên giống nhau. Bởi lẽ, lối thiết kế này trông rất nặng nề, dễ gây nhàm chán, thậm chí ảm đạm.

Thay vào đó, bạn chỉ nên sử dụng yếu tố gỗ trang trí trên một bức tường hoặc phân vùng trang trí là đủ. Chúng sẽ làm cho căn phòng trông ấm cúng, phong cách và hiện đại hơn.

Trang trí vỏ sò

Trang trí nhà với vỏ sò không còn được ưa chuộng như trước.

Nhiều người có xu hướng sử dụng vỏ sò mang từ biển về để trang trí kệ, bàn cà phê và những bức tường trong nhà. Đó có thể là những vỏ sò lớn kỳ lạ, những ngôi sao biển đóng khung treo tường hoặc thậm chí là bát thủy tinh chứa đầy vỏ sò nhỏ. Bạn sẵn sàng mang tất cả những thứ này về nhà sau kỳ nghỉ để trang trí không gian sống. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thiết kế nội thất, nơi tốt nhất cho tất cả những thứ này đều nằm trên bãi biển.

Lam Giang

 

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.