14 sai lầm nên tránh khi thiết kế và bài trí phòng ngủ

Mỗi người dành khoảng 1/3 cuộc đời (hoặc thậm chí nhiều hơn) trong phòng ngủ, đó là lý do tại sao không gian chức năng này nên được trang trí một cách cẩn trọng để tạo cảm giác thư thái, dễ chịu nhất cho người dùng.

Muốn vậy, bạn không nên mắc phải những sai lầm dưới đây khi thiết kế và bài trí phòng ngủ của mình.

1. Màu đỏ tươi, đỏ và trắng

Các chuyên gia khuyên nên sử dụng màu xanh dương nhẹ nhàng cho phòng ngủ.

Màu sắc có ảnh hưởng tâm trạng và hành vi của con người. Với màu sắc phù hợp, có thể thuyết phục chúng ta mua một thứ gì đó, khiến chúng ta cảm thấy an toàn hoặc khiến chúng ta cảm thấy lo lắng. Vì vậy, màu sắc trong phòng ngủ cho chúng ta biết cảm nhận của chúng ta.

Màu lặng giúp chúng ta cảm thấy thư giãn. Khi chọn giữa màu bóng mờ và màu sáng bóng, tốt hơn hết bạn nên chọn màu cũ. Người ta tin rằng màu tốt nhất cho phòng ngủ là màu xanh dương nhẹ nhàng, kế đến là màu xanh lá, màu vàng nhạt và màu bạc. Bạn nên hạn chế sử dụng màu đỏ tươi, đỏ và trắng khi trang trí phòng ngủ.

2. Rất nhiều gối

Nên hạn chế sử dụng quá nhiều gối trên giường ngủ.

Những chiếc gối nhỏ trên ghế dài hoặc giường ngủ khiến chúng ta cảm thấy ấm cúng, nhưng thực tế, chúng lại gây nhiều rắc rối. Bạn cứ thử nghĩ xem, mỗi khi cần đi ngủ, bạn phải thu dọn tất cả chúng lại, cất vào một nơi nào đó và buổi sáng, hãy sắp xếp chúng thật đẹp. Điều này đôi khi thật phiền phức.

Để có giấc ngủ ngon, bạn chỉ cần một chiếc gối phù hợp, vì vậy hãy gạt bỏ những thứ còn lại. Nếu bạn muốn có thêm một chiếc gối, điều đó có nghĩa là chiếc gối hiện tại của bạn có lẽ quá cao hoặc không đủ cao. 

3. Giỏ đựng đồ giặt

Giỏ đựng đồ bẩn không nên hiện diện trong phòng ngủ của bạn.

Đầu tiên, mỗi khi bạn nhìn thấy một đống quần áo bẩn, não của bạn sẽ coi đó như một nhiệm vụ cần giải quyết càng sớm càng tốt. Vì vậy, bạn có thể khó thư giãn. Thứ hai, đồ giặt bẩn có thể có mùi hôi, không tốt cho không gian ngủ nghỉ.

4. Nệm cũ

Sử dụng nệm quá thời hạn sử dụng không tốt cho sức khỏe.

Hầu hết mọi người không biết rằng nệm có thời hạn sử dụng riêng, thường là 8-10 năm. Và nhiều người vẫn ngủ trên nệm 30 đến 40 tuổi. Điều này không tốt cho sức khỏe

Vấn đề là, một tấm nệm cũ có thể gây ra nhiều rắc rối cho lưng của bạn. Bạn sẽ bị đau và cảm thấy mệt mỏi vào buổi sáng. Bên cạnh đó, nếu bạn không vệ sinh nệm thường xuyên, nệm sẽ bám đầy mạt bụi. Nệm càng cũ thì càng có nhiều mạt bụi sống bên trong nệm.

5. Đèn quá sáng hoặc đèn chùm

Nên tránh sử dụng đèn chùm hoặc đèn quá sáng đầu giường ngủ.

Một trong những ý tưởng tồi tệ nhất là đèn chùm ngay phía trên giường ngủ. Ánh sáng sẽ chiếu ngay vào mắt bạn và khiến bạn khó có thể thư giãn. Nó cũng sẽ không thoải mái khi bạn nằm trên giường đọc sách. Đèn hoàn hảo cho phòng ngủ là 2 đèn ở hai bên giường.

6. Tivi

Nên hạn chế việc lắp đặt tivi trong phòng ngủ.

Hầu hết chúng ta đều đặt tivi trong phòng ngủ để xem các bộ phim hoặc chương trình truyền hình yêu thích trước khi ngủ. Tuy nhiên, tivi không tốt cho giấc ngủ của bạn. Nó ngăn cản cơ thể bạn ngủ đúng cách. Trong trường hợp bạn không thể di chuyển tivi của mình sang một phòng khác, thì đừng sử dụng nó vào đêm muộn.

7. Rèm mỏng màu sáng

 

Đối với phòng ngủ, rèm cửa sổ (nếu có) nên chọn loại dày dặn với tông màu tối hoặc trung tính và hoàn toàn bao trọn cửa sổ. Rèm mỏng và nhẹ thường cho phép ánh sáng xuyên qua, vì vậy bạn sẽ khó ngủ, nhất là trong trường hợp bạn muốn chợp mắt nghỉ ngơi một lúc. Bạn cũng có thể cân nhắc làm rèm 2 lớp.

Lưu ý thêm, vị trí của rèm cửa rất quan trọng. Chúng nên càng cao càng tốt. Nếu không, các bức tường có thể trông thấp hơn so với thực tế, từ đó tạo cảm giác bí bức, khó chịu.

8. Đặt thảm sai

Thảm phòng ngủ nên đặt làm sao để khi bạn thức dậy, bước xuống có thể đặt chân lên nó.

Các nhà thiết kế có một quy tắc: những tấm thảm lớn nên được đặt ngay dưới gầm giường. Theo đó, khi bạn thức dậy, bạn bước trên thảm chứ không phải trên sàn lạnh. Điều này sẽ mang lại cho bạn cảm giác dễ chịu vào buổi sáng, tạo sự hứng khởi để bắt đầu một ngày mới.

9. Ga trải giường bằng vải dày

Ga trải giường không nên dùng loại vải quá dày, tốn kém kinh phí.

Nếu kinh phí có hạn, bạn không nên mua ga trải giường bằng vải quá dày. Nếu bạn thấy các tấm có từ 1.000 TC trở lên (tiêu chí chung cho độ dày của vải), thì điều này càng tốt. Không cần phải trả thêm tiền. Đây là chất lượng hàng đầu, bất kể các nhà sản xuất khác nhau có thể nói gì.

10. Vỏ gối thêu

Vỏ gôi thêu có vẻ không được "thân thiện" trong phòng ngủ.

Những chiếc gối thêu đẹp sẽ đẹp và làm cho không gian phòng ngủ thêm ấm áp và đẹp mắt. Tuy nhiên, kết cấu không mịn của nó có thể khiến bạn khó ngủ. Ngoài ra, vào buổi sáng, bạn có thể thức dậy với những vết hằn trên má.

11. Thiết kế giống hệt nhau

Toàn bộ nội thất phòng ngủ có thiết kế giống hệt nhau là điều nên tránh.

Khi tất cả đồ nội thất được mua tại một cửa hàng, từ cùng một nhà sản xuất và có thiết kế giống nhau, điều đó có nghĩa là chủ sở hữu có gu thẩm mỹ không tốt.

12. Giường quá thấp

Thiết kế giường ngủ quá thấp cũng không được khuyến khích.

Kiểu giường ngủ cao có thể tạo cảm giác tự tin, an tâm hơn cho người dùng. Bên cạnh đó, nếu giường thấp, thì sẽ không có đủ không gian để cất đồ đạc bên dưới. Không gian này có thể được sử dụng cho một vài ngăn kéo lưu trữ, đặc biệt hữu ích với những không gian sống nhỏ hẹp.

13. Không tựa đầu giường

Các nhà thiết kế nói rằng giường không có tựa cũng giống như giường không có khung. Phòng ngủ có vẻ chưa hoàn thiện.

14. Chăn dài tới sàn

Chăn quá khổ có thể khiến phòng ngủ trông lộn xộn, rối mắt.

Một chiếc chăn quá khổ không làm cho căn phòng trông đẹp hơn mà ngược lại, nó khiến căn phòng trông lộn xộn. Ngoài ra, không dễ chịu lắm khi sử dụng một chiếc chăn nằm trên sàn.

Bạn có thể làm cho "giao diện" thú vị hơn bằng cách sử dụng màu sắc. Nếu tường có màu đồng nhất, thì ga trải giường phải có một số hoa văn trên đó, và ngược lại, nếu tường có hoa văn trên chúng, thì ga trải giường nên trơn, đơn sắc.

Lam Giang

 

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.